ญี่ปุ่นหยุดให้ทุนสนับสนุน UNRWA กังวลเจ้าหน้าที่มีเอี่ยวกลุ่มฮามาส

ทางการญี่ปุ่นได้ตัดสินใจระงับการให้ทุนสนับสนุนสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เป็นการชั่วคราว ตามรอยสหรัฐและชาติอื่น ๆ หลังมีผู้กล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่บางรายใน UNRWA อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสได้โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า UNRWA เป็นหน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ โดยมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์

นางมากิ โคบายาชิ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ว่า การให้ทุนสนับสนุน UNRWA จะถูกระงับไว้ก่อนชั่วคราว ในระหว่างการดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้ รวมถึงการพิจารณามาตรการตอบโต้

การที่ญี่ปุ่นระงับการให้ทุนสนับสนุน UNRWA เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า สหรัฐจะระงับการให้ทุนสนับสนุนแก่ UNRWA เนื่องจากสหรัฐไม่สบายใจอย่างมากเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า เจ้าหน้าที่ UNRWA จำนวน 12 รายอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

นางโคบายาชิเสริมว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ UNRWA สืบสวนเรื่องนี้ และใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อให้ UNRWA ปฏิบัติตามบทบาทที่ควรจะปฏิบัติได้อย่างมั่นคง

ทั้งนี้ การโจมตีอย่างฉับพลันของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้อิสราเอลโต้กลับด้วยการโจมตีรุกรานฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง และมีผู้เสียชีวิตกว่า 26,000 รายในฉนวนกาซา ซึ่งนำไปสู่สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ย่ำแย่อย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ยังมีชาติตะวันตกชาติอื่น ๆ เช่น อังกฤษ ที่ได้ระงับการให้ทุนสนับสนุนแก่ UNRWA ตามสหรัฐเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top