“เซเลนสกี” เปิดเผยรายได้ ผลักดันความโปร่งใสของรัฐบาลยูเครน

FILE PHOTO: Ukrainian President Volodymyr Zelenskiy speaks at a press conference after bilateral talks with the Swiss delegation, on Monday, January 15, 2024, in Kehrsatz near Bern, Switzerland. Keystone/Alessandro Della Valle/Pool via REUTERS//File Photo

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เปิดเผยรายได้ส่วนตัวของตนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามกับรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพิ่มความโปร่งใสในชุดรัฐบาลของเขา

คำแถลงบนเว็บไซต์ของนายเซเลนสกีระบุว่า ในปี 2564 ก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครน นายเซเลนสกีและครอบครัวมีรายได้ 10.8 ล้านฮรีฟเนีย (285,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงถึง 12 ล้านฮริฟเนียเมื่อเทียบกับปี 2563 แม้ขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 142,000 ดอลลาร์ไปด้วยก็ตาม

ในปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนนั้น รายได้ครอบครัวนายเซเลนสกีลดลงเหลือ 3.7 ล้านฮรีฟเนีย เนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้รายได้จากค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่นายเซเลนสกีเป็นเจ้าของนั้นน้อยลง

ก่อนที่จะเข้าสู่แวดวงการเมืองนั้น นายเซเลนสกีมีรายได้มากกว่านี้มาก ในช่วงที่เขายังทำงานสายทีวีและบริหารบริษัทโปรดักชันรายใหญ่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้การเกิดสงครามจะอนุโลมให้เจ้าหน้าที่รัฐของยูเครนไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อน แต่นายเซเลนสกีก็ผลักดันให้พวกเขาประกาศทรัพย์สินต่อสาธารณะ โดยยูเครนจำเป็นต้องเพิ่มความโปร่งใสและแก้ไขปัญหาการรับสินบน เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากพันธมิตรชาติตะวันตก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top