นายกฯ สั่งเร่งเสนอทบทวนกฎหมาย หวังลดอุปสรรค-ย้ำให้ความสำคัญแก้ PM 2.5

นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกกระทรวงเร่งเสนอ-แก้ระเบียบ กฎหมายใหม่ที่อยู่ในความรับผิดชอบโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้ยังมีความล่าช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ติดตามข้อสั่งการเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ให้ทุกกระทรวงเร่งตรวจสอบและเสนอกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบต่อ ครม. โดยเร็ว โดยได้มอบให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงาน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่ต้องการให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศดำเนินการภายใต้รัฐอำนวยการ ไม่ใช่รัฐอุปสรรค และเป็นรัฐที่มีกฎระเบียบแบบอำนวยการไม่ใช่ควบคุม

*ขอให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ดูแลแก้ปัญหา PM 2.5

ขณะเดียวกัน นายกฯ ย้ำถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ต้องการสร้างอากาศสะอาดให้กับประชาชน ดังนั้น การออกกฏหมายและประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเมื่อได้ประสานไปแล้วปัญหาบางพื้นที่คลี่คลายลง

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายพื้นที่ยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง เช่น กรุงเทพ และปริมณฑล จึงขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไปตรวจสอบสภาพของปัญหาว่า มีปัญหาใดที่จะสามารถแก้ไขช่วยเหลือประชาชนในระดับพื้นที่เลย แล้วกลับมาหามาตรการช่วยกันลดปัญหา PM 2.5 ให้ได้มากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top