มาตามนัด! “เรืองไกร” ยื่นร้องกกต.ยุบพรรคก้าวไกล-ตัดสิทธิสมัครเลือกตั้ง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พรรคก้าวไกลกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 วรรคหนึ่ง (1) (2) หรือไม่ และเข้าข่ายต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารหรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“เรื่องนี้มีเอกสารหลักฐานครบถ้วนอยู่แล้วขาดแต่เพียงคำร้อง เรื่องนี้ไม่น่ายาก” นายเรืองไกร กล่าว

กรณีดังกล่าวตนเคยยื่นเรื่องทักท้วงต่อ กกต.ไปแล้วเมื่อปี 64 และปี 66 อีกทั้งเคยยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ สส.พรรคก้าวไกลทั้ง 44 คนที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ว่าเป็นการใช้สิทธิโดยชอบหรือไม่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วก็เป็นอำนาจและหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

“ผมดำเนินการไปตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ไม่ได้ใช้เรื่องของความรู้สึก” นายเรืองไกร กล่าว

ส่วนกรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค เคยหาเสียงในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ตนก็พยายามรวมรวมหลักฐานอยู่ ไม่ได้ปล่อยทิ้งไป แต่หลักฐานที่มีอยู่ยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ

ขณะที่มีรายงานว่า นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความที่ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในเรื่องนี้ จะเดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.ด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top