“สนธิญา-ธีรยุทธ” เดินหน้าก็อก 2 เล็งร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกลพรุ่งนี้

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.67) เวลา 10.30 น.ตนจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นเรื่องให้สอบจริยธรรม สส.พรรคก้าวไกลทั้ง 44 คนที่ร่วมกันเข้าชื่อเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กรณีดังกล่าวตนเคยยื่นคัดค้านในขณะที่มีการยื่นจดทะเบียนพรรคอนาคตใหม่เมื่อปี 2561 ไปแล้ว ซึ่งขณะนั้นนายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากคณะนิติราษฎร์มีแนวคิดที่จะแก้มาตรา 112 หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับจดทะเบียนพรรคการเมืองจะทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยต่อสถาบันฯ ซึ่งเป็นจริงตามที่ตนเคยคัดค้านตั้งแต่เริ่มต้น การแก้ไขมาตรา 112 เป็นมรดกตกทอดมาถึงพรรคก้าวไกลแล้วถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครอง

“ถึงเวลาแล้วที่จะให้นักการเมืองที่มีส่วนร่วมเหล่านี้ทั้งหมดยุติการทำงานการเมืองไปตลอดชีวิต จึงจะไปร้อง ป.ป.ช.ในวันพรุ่งนี้” นายสนธิญา กล่าว

นายธีรยุทธ สุววรรณเกสร อดีตทนายความพระพุทธอิสระ ผู้ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเสนอพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมของพรรคก้าวไกล และสส.พรรคก้าวไกล 44 คน ที่ร่วมเสนอชื่อแก้ไขกฎหมาย 112 รวมถึงนายพิธา ด้วย เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top