กสทช.วุ่นไม่เลิก! “ไตรรัตน์” อุทธรณ์มติบอร์ด ด้าน 4 เสียงข้างมากร้อง ปธ.เร่งสรรหาเลขาฯ

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วานนี้ (31 ม.ค.67) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. ได้ยื่นหนังสือต่อบอร์ด กสทช. อุทธรณ์มติคณะกรรมการเมื่อวันที่ 17 ม.ค.67 ที่มีมติเสียงข้างมาก 4 เสียง คือ พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ,น.ส.พิรงรอง รามสูตร,นายศุภัช ศุภชลาศัย ,นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ไม่เห็นชอบให้นายไตรัตน์ เป็นเลขาธิการ กสทช. ตามที่ นพ.สรณ บุญไบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.เป็นผู้เสนอชื่อเพียงรายเดืยว เนื่องจากนายไตรรัตน์ได้ฟ้องกรรมการ กสทช.ทั้ง 4 คนต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จึงถือเป็นคู่กรณีและอยู่รหว่างข้อพิพาทในชั้นศาล ทำให้เกิดความไม่เป็นกลาง

อีกทั้งขออุทธรณ์กรณีที่ กสทช.ทั้ง 4 คนให้เหตุผลการไม่ลงมติเลือกนายไตรรัตน์เป็นเลขาธิการ กสทช.เพราะไม่เห็นชอบกับกระบวนการสรรหานั้น โดยนายไตรรัตน์ชี้ว่ากระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. เป็นอำนาจหน้าที่ของประธาน กสทช. ซึ่งเป็นเรื่องภายในระหว่างบอร์ด กสทช.เอง ไม่ได้เกี่ยวกับตน จึงจะอ้างเป็นเหตุไม่เห็นชอบไม่ได้ ซึ่งกรรมการ กสทช.ทั้ง 4 ยังยอมรับว่านายไตรรัตน์มีคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ เหมาะสมจะได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการ กสทช.ตามที่ประธาน กสทช.เสนอ

ในวันเดียวกัน กรรมการ กสทช. ทั้ง 4 ก็ได้ทำหนังสือถึงประธาน กสทช.ขอให้ยกเลิกคำสั่งและประกาศของสำนักงาน กสทช.เพื่อคัดเลือกพนักงานและแต่งตั้งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนัก เมื่อ 19 ธ.ค.66 โดยอ้างมติที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 25 ม.ค.66 มราเคยมีมติให้ชะลอแต่งตั้งผู้บริหารสำนักงาน กสทช. จนกว่ากระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.และโครงสร้างของสำนักงาน กสทช.จะแล้วเสร็จ

และในการประชุมนัดพิเศษ เมื่อวันที่ 17 ม.ค.67 ก็ไม่ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช. ขณะเดียวกัน มติการประชุม กสทช.เมื่อ 9 มิ.ย.66 ได้แต่งตั้งให้นายภูมิศิษฐ์ มหาเวศน์ศิริ รองเลขาธิการ กสทช. เป็นผู้รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ไม่ใช่นายไตรรัตน์ และยังค้างการพิจารณาเรื่องโครงสร้างของสำนักงาน กสทช.

รวมทั้งย้ำว่า กสทช.ทั้ง 4 ไม่ได้มีเจตนาคัดค้านการสรรหาผู้บริหารของสำนักงาน กสทช. แต่ควรพิจารณาให้เป็นไปตามขั้นตอนที่สอดคล้องกับมติ กสทช.เมื่อ 25 ม.ค.66 จึงขอให้ยกเลิกการคัดเลือกผู้บริหารสำนักงาน กสทช.ไปก่อน เพื่อรอให้การพิจารณาโครงสร้างของสำนักงาน กสทช. ให้เสร็จเสียก่อน และเร่งดำเนินกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.โดยชอบด้วยกฎหมายก่อน จึงสรรหาผู้บริหาร สำนักงาน กสทช.ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top