กษ.ปรับแผนโคบาลชายแดนใต้เฟสแรก เร่งเพิ่มเกษตรกรเลี้ยงโคส่งออก

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานโครงการโคบาลชายแดนใต้ ภายใต้โครงการเมืองปศุสัตว์ ตามกรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนใต้ โดยระบุว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีเกษตรกรบางกลุ่มได้โคไม่ตรงปก ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาโคไม่ได้มาตรฐาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน และนำมาปรับใช้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบสำหรับภาพรวมโครงการ

รวมถึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาปรับแผนการดำเนินงานตามหลักรัฐศาสตร์ในระยะแรก เพื่อให้เกษตรกรที่มีความต้องการเลี้ยงปศุสัตว์ แต่ติดขัดหลักเกณฑ์บางประการ สามารถรับเลี้ยงต่อไปได้ และค่อยเพิ่มความเข้มงวดในโครงการระยะถัดไป โดยให้ ศอ.บต. และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด คัดเลือกเกษตรกรให้ตรงตามหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ พร้อมมอบหมายกรมปศุสัตว์ดำเนินการจัดทำแผนส่งโคให้ตรงตามเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ ยังรับข้อเสนอแนะของนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในการวางแผนส่งออกโค และการสร้างโรงงานแปรรูปปศุสัตว์ภาคอุตสาหกรรม และภาคชุมชน เพื่อรองรับตลาดมุสลิมในพื้นที่ต่าง ๆ การจัดการโครงสร้างพื้นฐานของภาคใต้ ธนาคารโค รวมถึงช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรผู้ยากไร้ แต่มีความต้องการเลี้ยงปศุสัตว์ รวมถึงจะสอบถามความคืบหน้าการสร้างนิคมอุตสาหกรรมในภาคใต้กับกระทรวงอุตสาหกรรม และการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพิ่มเติม อีกด้วย

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.เกษตรฯ เสนอให้ ศอ.บต. ช่วยตรวจสอบสัญญาของเกษตรกรก่อนรับโคจากผู้ประกอบการว่าโคมีคุณลักษณะถูกต้องหรือไม่ รวมถึงมีการจัดทำสัญญาถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เพื่อลดปัญหาการแบกรับต้นทุนด้านอาหารของเกษตรกร และให้การดำเนินงานของโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top