น้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.03 หลังมีข่าวเจรจาสงบศึกอิสราเอล-ฮามาส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่าการเจรจาพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสมีความคืบหน้า ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้สงครามการสู้รบของทั้งสองฝ่ายยุติลง

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 2.03 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 73.82 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.85 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 78.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของกาตาร์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แม้จะยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในขณะนี้ แต่กลุ่มฮามาสมีท่าทีเชิงบวกต่อข้อเสนอการหยุดยิง

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส รวมถึงปล่อยตัวพลเรือนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไว้เป็นตัวประกัน โดยข้อตกลงนี้อาจเป็นก้าวสำคัญในการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานานร่วม 4 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและคาดว่าจะยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ตาม การเจรจานี้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงและการปล่อยตัวประกัน นับตั้งแต่สงครามระหว่างสองฝ่ายเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กาตาร์ได้ยื่นข้อเสนอต่อกลุ่มฮามาส โดยเสนอให้พักรบ 45 วัน รวมถึงปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์บางส่วนเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ โดยขณะนี้ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมการเจรจากำลังรอให้กลุ่มฮามาสตอบกลับข้อเสนอดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์อื่น ๆ ในแวดวงอุตสหกรรมน้ำมันนั้น มีรายงานว่าโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบีพีในเมืองไวทิง รัฐอินเดียนา ประสบปัญหาไฟฟ้าขัดข้องและทางบริษัทจะทำการปิดโรงกลั่นแห่งนี้ซึ่งมีกำลังการผลิต 435,000 บาร์เรลต่อวัน

คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้จัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัส หลังจากมีการพิจารณาข้อมูลในเดือนพ.ย.และธ.ค.2566

ทั้งนี้ การคงนโยบายการผลิตดังกล่าว ส่งผลให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก ขณะที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top