กองทัพอิสราเอลถอนกำลังออกจากตอนเหนือของฉนวนกาซา ส่งสัญญาณเจรจาคืบหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคนในพื้นที่ว่า เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) กองทัพอิสราเอลได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือในฉนวนกาซาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการรุกรานภาคพื้นดิน โดยยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นการถอนกำลังแบบถาวรหรือเป็นเพียงการเปลี่ยนตำแหน่งของกองกำลังอิสราเอล เนื่องจากยังไม่มีความเห็นจากกองทัพอิสราเอลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว

คนในพื้นที่เปิดเผยว่า หลังกองทัพอิสราเอลถอนกำลังไปแล้ว พลเมืองหลายสิบคนมุ่งหน้าไปยังพื้นที่เหล่านั้นเพื่อตรวจสอบบ้านของตน ในขณะที่คนอื่น ๆ เข้ามาเก็บร่างของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกกองทัพอิสราเอลสังหารไป

การถอนทัพดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานถึงความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งอาจนำไปสู่การหยุดยิงและการปล่อยตัวนักโทษชาวอิสราเอล

เมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) นายอิสมาอิล ฮานีเยห์ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส ประกาศว่า กลุ่มฮามาสได้รับข้อเสนอเพื่อเจรจาหยุดยิงและปล่อยตัวนักโทษ ตามที่ได้หารือกันไว้ในการประชุมที่กรุงปารีส

นายฮานีเยห์กล่าวว่า กลุ่มฮามาสยินดีพูดคุยเพื่อริเริ่มและสำรวจหาแนวคิดที่จริงจังและใช้ได้จริง โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องนำไปสู่การยุติการรุกราน และหาที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยให้ชาวปาเลสไตน์ที่ถูกบีบให้ต้องหลบหนีเพราะบ้านถูกยึดและทำลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top