ปธน.ฮาเก เกนก็อบ แห่งนามิเบีย ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 82 ปี

สำนักประธานาธิบดีนามิเบียแถลงว่า ประธานาธิบดีฮาเก เกนก็อบ แห่งนามิเบีย วัย 82 ปี ถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลเลดี้ โปฮัมบา ในกรุงวินด์ฮุก เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) หลังจากที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.เกนก็อบดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศนามิเบีย ซึ่งเป็นประเทศทางใต้ของแอฟริกาที่มีประชากรเบาบางและสภาพอากาศแห้งแล้งเป็นส่วนใหญ่ มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่ปธน.เกนก็อบประกาศว่าเขารอดชีวิตจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

รองปธน.นันโกโล อึมบุมบา จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาในช่วงปลายปีนี้

โพสต์ของสำนักประธานาธิบดีนามิเบียบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต แต่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว สำนักประธานาธิบดีระบุว่า ปธน.เกนก็อบเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อ “การรักษาเซลล์มะเร็งแบบใหม่เป็นเวลา 2 วัน” หลังจากได้รับการวินิจฉัยจากการตรวจสุขภาพตามปกติ

ทั้งนี้ นายเกนก็อบเกิดในปี 2484 โดยเป็นนักการเมืองคนสำคัญมาตั้งแต่ก่อนที่นามิเบียจะได้รับเอกราชจากแอฟริกาใต้ในปี 2533

นายเกนก็อบเป็นประธานหน่วยงานที่ร่างรัฐธรรมนูญของนามิเบีย จากนั้นได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกหลังประกาศเอกราชเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ปี 2533 โดยดำรงตำแหน่งดังกล่าวจนถึงปี 2545

ในปี 2550 นายเกนก็อบได้รับตำแหน่งรองประธานพรรคองค์การประชาชนแอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้ (SWAPO) ซึ่งเขาเข้าร่วมเป็นผู้ก่อการเรียกร้องเอกราชในสมัยที่นามิเบียยังใช้ชื่อว่าแอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้

SWAPO ยังคงครองอำนาจในนามิเบียนับตั้งแต่ที่ประเทศได้รับเอกราช โดยอดีตอาณานิคมของจักรวรรดิเยอรมันแห่งนี้ถือเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนไปทางสูง แต่มีความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งอย่างมาก และเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยเหมืองแร่ โดยมีเพชรและลิเทียมจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

นายเกนก็อบดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ก่อนที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในปี 2555

นายเกนก็อบชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีนามิเบียในปี 2557 ด้วยคะแนนเสียง 87% แต่ในการเลือกตั้งครั้งต่อมาในเดือนพ.ย. 2562 นายเกนก็อบเฉือนชนะด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่งมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top