NAT เคาะราคา IPO ที่ 5.40 บาท P/E 12.56 เท่า เปิดจอง 8-12 ก.พ.เทรด mai 15 ก.พ.

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาการเงินบมจ.แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์ (NAT) เปิดเผยว่า NAT กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 92 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ที่ราคาหุ้นละ 5.40 บาท รวมมูลค่าการเสนอขาย 496.80 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ระยะเวลาจองซื้อในวันที่ 8-9 และ 12 ก.พ.67 โดยจะเข้าซื้อขายในตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดเทคโนโลยี (TECH) ในวันที่ 15 ก.พ.นี้

บริษัทแต่งตั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO พร้อมผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 4 แห่ง ได้แก่ บล.เอเซีย พลัส , บล.บียอนด์ , บล.โกลเบล็ก และ บล.กรุงศรี พัฒนสิน

NAT แบ่งการจัดสรรหุ้น ดังนี้

– จำนวน ไม่น้อยกว่า 69,650,000 หุ้น เสนอขายต่อบุคคลตามดุลพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์

– จำนวน ไม่เกิน 13,800,000 หุ้น เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัท

– จำนวน ไม่เกิน 4,250,000 หุ้น เสนอขายต่อบุคคลที่มีความสัมพันธ์

– จำนวน ไม่เกิน 4,300,000 หุ้น เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท

NAT มีมูลค่าตามราคาบัญชี (Book value) อยู่ที่ 0.79 บาท/หุ้น คำนวณจากมูลค่าส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท ณ วันที่ 30 ก.ย.66 ซึ่งเท่ากับ 185.75 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญปัจจุบันก่อนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 236.00 ล้านหุ้น

การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO พิจารณาจากอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) โดยราคาหุ้นละ 5.40 บาท คิดเป็น P/E เท่ากับ 12.56 เท่า คำนวณจากผลกำไรสุทธิช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65-30 ก.ย.66 ซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 141.29 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดหลัง IPO ซึ่งเท่ากับ 328.00 ล้านหุ้น (Fully Diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) เท่ากับ 0.43 บาท

นายสุธี อภิชนรัตนกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NAT กล่าว่า บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Infratech ส่วนงานโครงสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการให้บริการด้านเทคโนโลยีครบวงจรแก่องค์กรชั้นนำของประเทศ ภายหลังจากการระดมทุน บริษัทมีแผนนำเงินระดมทุนเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ขยายบุคลากรเพิ่มเติม รองรับการขยายธุรกิจและการให้บริการ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสการเข้ารับงานโครงการทั้งภาครัฐและเอกชนที่เพิ่มขึ้น ทั้งในแง่มูลค่างานและการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทได้มีการศึกษาและประมวลผลการดำเนินงานของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเตรียมความพร้อม นำเสนอโซลูชันทางเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์มาตรฐานระดับโลกไปยังองค์กรต่างๆ ตามแผนที่วางไว้ในปีนี้ ประกอบกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตเป็นอย่างมาก จึงทำให้บริษัทมีความมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้เป็นสถิติสูงสุด ซึ่งจะสามารถทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง 3-5 ปี

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า NAT อยู่ในอุตสาหกรรมที่เติบโตสูง จากความต้องการของภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งระบบประมวลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีคุณภาพ และ ระบบการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในระดับสูงสุดกับบริษัทชั้นนำระดับโลก อาทิ Dell Technologies และ Genesys ที่พร้อมให้บริการคุณภาพครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้บริษัทยังมีจุดเด่นด้านผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทไม่มีการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน มีกระแสเงินสดที่ดี และมีความสามารถในการทำกำไรสูงเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top