ฟ็อกซ์-ดิสนีย์-วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี่ จ่อเปิดสตรีมมิ่งกีฬาตัวใหม่ ปีนี้

ฟ็อกซ์ คอร์ป, ESPN ของวอลท์ ดิสนีย์ และวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี่ ประกาศเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ว่าจะร่วมกันเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งกีฬาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ เพื่อดึงดูดผู้ชมอายุน้อยที่ไม่ได้รับชมผ่านโทรทัศน์

บริษัทสื่อทั้งสามจะร่วมทุนกันสร้างสตรีมมิ่งใหม่ โดยใช้คอนเทนต์จากกลุ่มลิขสิทธิ์การถ่ายทอดรายการกีฬาระดับมืออาชีพและระดับมหาวิทยาลัยของแต่ละบริษัท ซึ่งครอบคลุมลีกต่าง ๆ เช่น อเมริกันฟุตบอล NFL, บาสเกตบอล NBA, เบสบอล MLB, ฟุตบอลโลก และการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

บริการดังกล่าวซึ่งยังไม่มีชื่อ จะนำเสนอแพ็คเกจรายการแบบครบวงจร ซึ่งรวมถึงช่องรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ เช่น ESPN, TNT และ FS1 รวมถึงคอนเทนต์กีฬาสตรีมมิ่ง สมาชิกยังสามารถเลือกที่จะสมัครบริการใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจสตรีมมิ่งจาก Disney+, Hulu หรือ Max

นายบ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอของดิสนีย์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “นั่นหมายความว่า ผู้ชมสามารถรับชมช่องรายการ ESPN เต็มรูปแบบควบคู่ไปกับรายการกีฬาจากเจ้าอื่น ๆ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ซีอีโอทั้งสามได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือครั้งนี้กันมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยมองว่าบริการสตรีมมิ่งรายการกีฬานี้จะช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น แต่ไม่ได้มาแทนที่ ESPN ซึ่งเป็นเครือข่ายทีวีอันดับหนึ่งของดิสนีย์หรือ FS1 ของฟ็อกซ์ ซึ่งเข้าถึงกลุ่มแฟนกีฬาตัวยงทางทีวีอยู่แล้ว

นายลาชลัน เมอร์ด็อก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟ็อกซ์ กล่าวว่า “เราเชื่อว่าบริการนี้จะช่วยให้แฟนกีฬาตัวยงที่ไม่มีแพ็คเกจรับชมแบบดั้งเดิม ได้ดูคอนเทนต์กีฬาที่น่าทึ่งกันในที่เดียว”

บริษัทสื่อทั้งสามจะถือหุ้นในบริษัทใหม่ร่วมกัน โดยจะมีตัวแทนของแต่ละบริษัทเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการอย่างละเท่า ๆ กัน และตกลงที่จะอนุญาตให้ใช้สิทธิ์การถ่ายทอดรายการกีฬาแบบไม่เด็ดขาด (non-exclusive license) ทีมบริหารอิสระจะดำเนินงานในบริษัทใหม่นี้

บริการสตรีมมิ่งใหม่นี้เป็นสัญญาณถึงการตระหนักว่า มีตลาดรายการกีฬาขนาดใหญ่อยู่นอกเหนือจากทีวีแบบดั้งเดิม แพลตฟอร์มนี้ออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสดังกล่าว นอกจากนี้ บริการนี้ยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่บริษัทสื่อเหล่านี้จะสามารถสร้างรายได้จากลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬาที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ

นายเดวิด ซาสลาฟ ซีอีโอของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี่ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “บริการกีฬาใหม่นี้เป็นตัวอย่างของความสามารถของเราในฐานะอุตสาหกรรมที่จะผลักดันนวัตกรรมและมอบทางเลือก ความสนุกสนาน และคุณค่าให้กับผู้บริโภคมากขึ้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top