แนวโน้มฝุ่น PM2.5 กทม.ดีขึ้น หลังลมเปลี่ยนทิศ

นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงค่าฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ วันนี้ไม่สูงมาก (28.4 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ณ เวลา 15.00 น.) สาเหตุมาจากอัตราการระบายที่มีมากกว่า 4,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ส่วนทิศทางของลมในวันนี้ มีทิศทางที่พัดจากใต้ขึ้นเหนือนั้น หมายความว่า จุดเผาจากประเทศเพื่อนบ้านอาจจะมีการพัดขึ้นมาที่ภาคอีสานตอนใต้ และอีสานตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีค่าฝุ่นสูง แต่ลมไม่ได้พัดเข้า กทม. ทำให้ค่าฝุ่นใน กทม.วันนี้ไม่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งต่างจากช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ กทม. มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเพราะทิศทางลมพัดจากด้านตะวันออกเข้า กทม. โดยตรง

สำหรับปัจจัยหลักที่มีผลต่อสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ 3 ปัจจัยด้วยกัน คือ

ปัจจัยแรก มลพิษในพื้นที่ซึ่งมีคงที่อยู่ตลอด เนื่องจากจำนวนอุตสาหกรรม หรือรถยนต์มีจำนวนเท่าเดิม

ปัจจัยที่สอง คือ สภาพอากาศที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งดูได้จาก 2 ประเด็น

1. อัตราการระบาย เปรียบเสมือนพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นห้อง ๆ หนึ่ง ถ้าอยู่ในช่วงกลางปีที่สภาพอากาศเปิด เพดานของห้องจะค่อนข้างสูง เมื่อมีมลพิษก็จะสามารถระบายออกได้ค่อนข้างง่าย แต่ถ้าเป็นช่วงที่สภาพอากาศปิดที่อัตราการระบายต่ำ เพดานห้องจะลดลง เมื่อมีมลพิษจะกักอยู่ก็จะระบายออกได้ยาก โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวมีอัตราการระบายต่ำ เพราะเพดานอากาศมีการกดตัว ซึ่งสังเกตได้ว่าเพดานอากาศจะมีการกดตัวลงในช่วงเวลากลางคืน ในช่วงเช้าจะเห็นถึงการสะสมของฝุ่น แต่พอมีแดดออกในช่วงกลางวัน เพดานอากาศจะมีการเพิ่มสูงขึ้น

2. ทิศทางลม ช่วงที่มีลมจากจีน เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดเข้ามา จะพาฝุ่นที่จากภายนอก ทั้งภาคตะวันออก ภาคกลาง และจากประเทศเพื่อนบ้านพัดเข้ามา ประกอบกับในกรุงเทพฯ มีอาคารสูงหนาแน่น ทำให้อัตราการระบายต่ำ ส่งผลให้ฝุ่นที่พัดเข้าถูกกักอยู่และระบายได้ยาก

ปัจจัยที่สาม คือ จุดเผา หากทิศทางของลมพัดมาจากจุดที่มีการเผามาก ๆ จะส่งผลต่อค่าฝุ่นที่สูงขึ้นได้

ด้านนายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร ย้ำว่า ปัจจัยของสภาพอากาศ เพดานอากาศ การระบาย และทิศทางของลมเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ แต่ปัจจัยภายในที่เกิดขึ้น กทม. ได้พยายามเข้าไปจัดการที่ต้นตอ ยกตัวอย่างมาตรการในการตรวจรถควันดำอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจัดแคมเปญ ‘รถคันนี้ลดฝุ่น‘ รณรงค์ให้ประชาชนนำรถยนต์ไปเปลี่ยนไส้กรอง และถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยมีแพ็คเกจจากบริษัทน้ำมัน และค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ให้ส่วนลดและสิทธิประโยชน์ เช่น จอดรถฟรีเพิ่ม 2 ชั่วโมง และรับบัตรกำนัล ซึ่งสามารถรับสิทธิได้ถึงสิ้น ก.พ.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top