ส่องพฤติกรรม GEN Z สายมูยุคดิจิทัล

เอยูโพล (AU POLL) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ส่องสายมู ยุคดิจิทัล” จากนักศึกษาปริญญาตรี ทั่วประเทศจำนวน 950 คน ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.66 โดยพบว่า GEN Z เป็นกลุ่มที่มีการนับถือศาสนาน้อยลง ในขณะเดียวกันกลุ่ม GEN Z เองก็หาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอื่นเพื่อทดแทน สิ่งหนึ่งที่เหล่า GEN Z ใช้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคือสิ่งที่เรียกว่าการมูเตลู ซึ่งส่วนใหญ่จะมู เตลูกับองค์เทพทั้งองค์เทพทางพราหมณ์และทางพุทธ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ที่นับถือมากกว่าการนับถือองค์พระ

    
GEN Z นับถือองค์เทพมากกว่าพระ
- เลือกมูกับองค์เทพที่ได้รับความนิยม ได้แก่ พระพิฆเนศ                    76.8%
ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าแม่กวนอิม พญานาคราช และ พระแม่ลักษมี
- เลือกมูกับองค์พระที่นับถือ ได้แก่ หลวงพ่อโสธร                         59.7%
หลวงพ่อทันใจ หลวงพ่อโต หลวงปู่ทวด

เดินทางคนเดียว/ไปเป็นกลุ่ม
- เดินสายมูร่วมกับคนอื่น ได้แก่ ครอบครัว เพื่อน แฟน                     78.4%
คนรู้จัก หรือกลุ่มคนที่มีความเชื่อเหมือนกัน
- เดินสายมูคนเดียว                                               21.6%

ความถี่
- มูอย่างน้อยปีละครั้ง                                              28.2%
- มู 2-3 เดือนครั้ง                                               20.7%
- มูอย่างน้อยเดือนละครั้ง                                           16.4%
โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการมูแต่ละครั้งประมาณ 300-400 บาท

สิ่งที่สายมูทำ
- ไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือตามสถานที่ต่างๆ                     89.8%
- ไปรดน้ำมนต์                                                   37.6%
- ไปแก้บน                                                      33.5%
- ถวายเครื่องสังเวยต่างๆ                                            20.1%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 67) 

 

Tags: , , , ,
Back to Top