สหรัฐโวย บ.ร่วมทุน 5 แห่งทุ่มเงิน 3 พันล้านดอลล์ในบริษัทจีนที่เชื่อมโยงกับกองทัพจีน

คณะกรรมาธิการพิเศษด้านประเทศจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นำโดยนายไมค์ กัลลาเกอร์ ส.ส.พรรครีพับลิกัน ประจำเขตที่ 8 รัฐวิสคอนซิน เผยแพร่รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) โดยระบุว่า บริษัทร่วมทุน 5 แห่ง ลงทุนอย่างน้อย 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในบริษัทเทคโนโลยีของจีนหลายแห่งซึ่งสนับสนุนกองทัพจีนและสนับสนุนการกดขี่ชนกลุ่มน้อยในซินเจียง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทร่วมทุน 5 แห่งดังกล่าวประกอบด้วยซีคัวยา แคปิตอล ไชน่า (Sequoia Capital China), ควอลคอมม์ เวนเจอร์ส (Qualcomm Ventures), จีจีวี แคปิตอล (GGV Capitol), จีเอสอาร์ เวนเจอร์ส (GSR Ventures) และวาลเดน อินเตอร์เนชันแนล (Walden International)

รายงานระบุว่าได้มีการดำเนินการตรวจสอบการลงทุนของบริษัทเหล่านี้ในบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์และเซมิคอนดักเตอร์ของจีน ซึ่งมีความเชื่อมโยงที่น่าสงสัยดังกล่าว

คณะกรรมาธิการฯ ได้เรียกร้องให้คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จำกัดการลงทุนของสหรัฐในบริษัทจีนที่ถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตร เนื่องด้วยมีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีนหรือมีส่วนร่วมในการกดขี่ชนกลุ่มน้อย นอกจากนี้แล้ว คณะกรรมาธิการฯ ยังได้เรียกร้องให้ยกระดับข้อจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ครอบคลุมภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้น

“สถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้….ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา การลงทุนต่าง ๆ เช่น การระดมทุน การถ่ายโอนความรู้ และผลประโยชน์อื่น ๆ ที่ไม่สามารถจับต้องได้ จากบริษัทร่วมทุนในสหรัฐ ได้มีส่วนเสริมสร้างและยกระดับภาคส่วนสำคัญต่าง ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน” รายงานระบุ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเปิดเผยว่า การใช้เหตุผลด้านความมั่นคงของชาติและสิทธิมนุษยชนมาเป็นข้ออ้างในการจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน จะเป็นการ “บ่อนทำลายหลักการค้าเสรี บ่อนทำลายเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และท้ายที่สุดก็จะไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายใดทั้งสิ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top