การเดินทางช่วงวันหยุดตรุษจีนคึกคัก หนุนจีนเพิ่มขบวนรถไฟพุ่งทำนิวไฮ

มหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนดำเนินไปอย่างคึกคักในวันนี้ (9 ก.พ.) นักท่องเที่ยวต่างเบียดเสียดกันขึ้นรถไฟและเครื่องบินเพื่อกลับบ้านเกิด ในขณะที่ครอบครัวต่างเตรียมพร้อมสำหรับงานเลี้ยงอาหารแบบดั้งเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้เพิ่มขีดความสามารถของการเดินทางเพื่อช่วงบรรเทาปัญหาการคมนาคมขนส่ง หลังจากที่สภาพอากาศอันเลวร้ายได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้คนหลายล้านคนในช่วงวันหยุด โดยหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ของรัฐบาลจีนรายงานว่า ทางการจีนได้เพิ่มรถไฟโดยสารประมาณ 1,873 ขบวนภายในวันเดียว ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ การเพิ่มขบวนรถไฟดังกล่าวมีขึ้นหลังจากจีนเผชิญพายุหิมะและฝนเยือกแข็ง ซึ่งส่งผลให้บริการรถไฟของจีนต้องหยุดชะงักเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ โดยผู้โดยสารบางรายติดอยู่บนรถไฟเป็นเวลาหลายชั่วโมง หลังจากไฟฟ้าดับ

ขณะเดียวกัน หลายจังหวัดเร่งเพิ่มมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินสำหรับการกำจัดหิมะที่กีดขวางการจราจรบนทางหลวงหลายร้อยสาย ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารต้องติดอยู่ในรถยนต์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเพื่อกำจัดน้ำแข็งออกจากสายไฟและรางรถไฟ รวมถึงน้ำแข็งบนเกาะอยู่บนเครื่องบินและรันเวย์สนามบิน

รายงานระบุว่า จำนวนผู้โดยสารรถไฟในจีนแตะ 13.1 ล้านคนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ก.พ.) เพียงวันเดียว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิหรือช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีผู้โดยสารเกิน 13 ล้านคนต่อวัน

ด้านเดอะเปเปอร์ (The Paper) หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนรายงานว่า สถานีรถไฟในนครเซี่ยงไฮ้คาดว่าจะมีผู้โดยสารแตะ 475,000 รายในวันนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 61.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top