กทม. เล็งโอนรถไฟฟ้า “สายสีเงิน-สีเทา-สีฟ้า” ให้รฟม.กำกับดูแล-บริหารจัดการ

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งที่ประชุมพิจารณาขอความเห็นชอบโอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าลงทุนใหม่ ในความรับผิดชอบของ กทม. กลับคืนให้แก่กระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน (สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 (ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีฟ้า (ช่วงดินแดง-สาทร)

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การโอนโครงการดังกล่าว จะทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน สามารถบูรณาการร่วมกับรถไฟฟ้าสายอื่นที่อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมทั้งแนวเส้นทางของสายสีเทา และสายสีเงิน มีแนวเส้นทางอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม และพาดผ่านเส้นทางรถไฟฟ้าที่กระทรวงฯ กำกับ

พร้อมมองว่า ภาครัฐมีศักยภาพในการลงทุนมากกว่า รวมถึงการชดเชยรายได้ตามนโยบายการกำหนดอัตราค่าโดยสาร และสามารถหาแหล่งเงินทุน เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และระบบการเดินรถได้

“กระทรวงคมนาคม มีรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบหลายเส้นทาง จึงสามารถบริหารจัดการ และกำกับดูแลเรื่องของการบูรณาการเรื่องระบบตั๋วร่วม ค่าแรกเข้า และการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลได้ (รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย)” รองผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

นายวิศณุ กล่าวว่า ฝ่ายเลขานุการ จะนำเสนอมติผลประชุมวันนี้ให้ผู้บริหาร กทม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบการโอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าสายดังกล่าวต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top