AOT เล็งเปิดประมูลหากผู้ให้บริการภาคพื้นรายที่ 3 ช่วง เม.ย. 67

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า การเปิดประมูลผู้ให้บริการภาคพื้นดิน สนามบินสุวรรณภูมิรายที่ 3 นั้น อยู่ในกระบวนการตามมาตรา 35 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 กำลังพิจารณาร่างทีโออาร์ คาดจะได้รับความเห็นชอบภายในเดือนก.พ. 2567 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการรับฟังความเห็นร่างทีโออาร์คาดใช้เวลา 1 เดือนตามกฎหมาย และเปิดประมูลได้ปลายเดือนเม.ย. 2567 ให้เวลายื่นเอกสาร 45 วัน และพิจารณาคัดเลือกประมาณ 3 เดือนจะได้ตัวผู้ให้บริการรายที่ 3

ทั้งนี้ ปริมาณความต้องการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่เปิดฟรีวีซ่า ตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 ตัวเลขเที่ยวบินอยู่ที่ 800 เที่ยวบิน/วัน ปัจจุบันอยู่ที่ 1,000 เที่ยวบิน/วัน หรือเพิ่มขึ้น 20% ทำให้การให้บริการ Contract Gate ที่อาคารหลัก ไม่เพียงพอ โดยมีประมาณ 180 เที่ยวบินที่ต้องใช้ Bus Gate ที่ไม่สะดวกเป็นปัญหาในการให้บริการ ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมให้นโยบายในการบริการที่ทุกเที่ยวบินต้องใช้ บริการ Contract Gate โดยจะผลักดันอย่างน้อยวันละ 100 เที่ยวบินไปใช้ อาคาร SAT-1 ให้ได้

ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้ให้บริการภาคพื้นตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 2 ราย คือ 1. บมจ. การบินไทย (THAI) ซึ่งได้รับสิทธิพิเศษในฐานะเป็นสายการบินแห่งชาติ 2. บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟล์ทเซอร์วิส จำกัด (Bangkok Flight Services : BFS) โดยสายการบินร้องเรียนว่า บริการของการบินไทยไม่ได้มาตรฐาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top