เงินบาทเปิด 36.10 อ่อนค่าสุดรอบ 3 เดือน ดอลล์แข็ง หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 36.10 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.72 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเปิดเช้านี้อ่อนค่าเทียบท้ายตลาด เนื่องจากเมื่อคืนนี้สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ออกมาสูงกว่าคาด ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เด้งขึ้นมา และดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน

“เงินบาทเปิดที่ 36.10 บาท/ดอลลาร์ ถือเป็นระดับที่อ่อนค่าสุดในรอบ 3 เดือน”

นักบริหารเงิน กล่าว

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ คือ Flow ทองคำ โดยเมื่อคืนนี้ทองคำหลุด 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปแล้ว จึงอาจมี Flow ฝั่งนำเข้าทองคำได้ นอกจากนี้ ต้องจับตา Flow จากต่างชาติด้วย

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 36.00 – 36.20 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 150.56 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 149.62 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโร 1.0709 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0758 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.802 บาท/ดอลลาร์
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์เงินสะพัดในเดือน ก.พ.67 จะเข้าสู่ระบเศรษฐกิจประมาณ 80,000-90,000 ล้านบาท เนื่องจากมีหลายเทศกาลที่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย ทั้งใช้จ่ายของคนไทยจากช่วงตรุษจีน วาเลนไทน์ และมาฆบูชา ประมาณ 60,000 ล้านบาท รวมกับเงินที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้จ่ายในไทยอีกประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท หากเดือน มี.ค. ยังมีตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ และเดือน เม.ย. เงินงบประมาณจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตามแผนที่กำหนดไว้ รวมกับมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยมากขึ้น และราคาสินค้าเกษตรยังดีต่อเนื่อง จะทำให้เศรษฐกิจไทยปี 67 ยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย
  • ครม. อนุมัติแผนบริหารหนี้สาธารณะพบการก่อหนี้ใหม่เพิ่มขึ้น 560,276 ล้านบาท มาจากการกู้เงินรองรับการใช้จ่ายของภาครัฐ และกู้เงินเพื่อบริหารสภาพคล่องเงินคงคลังในระหว่างที่ยังไม่มี พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ยันไม่ละเมิดวินัยการคลัง หนี้สาธารณะต่อจีดีพีอยู่ที่ 61.29% สัดส่วนหนี้รัฐบาลต่อประมาณการรายได้อยู่ที่ 33.06%
  • “เศรษฐา” เผยหลังประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ มีความคืบหน้าให้แน่นอน “ภูมิธรรม” ยันโครงการนี้ ไม่ใช่การแจกเงิน แต่มีเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ วอนคนวิจารณ์ดูภาพรวมให้ครบ อย่ามโนไปเอง
  • บริหารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เผย จีนกำลังเผชิญกับภาวะขาดความเชื่อมั่น เนื่องจากเศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ ผนวกกับความกังวลเรื่องวิกฤติภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ ด้านเจพีมอร์แกนแนะ อย่าปฏิบัติ กับจีนเหมือนเป็นประเทศไม่น่าลงทุน
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เดือนม.ค.เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ออกมาสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นดัชนี CPI ทั่วไป หรือดัชนี CPI พื้นฐาน ไม่ว่าจะเทียบเป็นรายปีหรือรายเดือน
  • นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นเดือนมิ.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนพ.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (13 ก.พ.) หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงกว่าคาด ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (13 ก.พ.) หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนม.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top