รายงานชี้เศรษฐีเงินล้านในกลุ่มบริกส์เพิ่มขึ้นมากสุดในช่วง 10 ปีข้างหน้า แซงหน้า G7

เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน และนิว เวิลด์ เวลธ์ (New World Wealth) บริษัทข้อมูลความมั่งคั่ง เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า จำนวนเศรษฐีในกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งส่งผลให้ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มความร่วมมืออื่น ๆ

รายงานระบุว่า จำนวนเศรษฐีในกลุ่มประเทศบริกส์ ซึ่งถือครองสินทรัพย์ที่สามารถนำไปลงทุนได้รวมมูลค่า 45 ล้านล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 85% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน กลุ่มประเทศบริกส์มีเศรษฐี 1.6 ล้านรายที่มีสินทรัพย์ที่สามารถนำไปลงทุนได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มประเทศบริกส์ ที่ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้ขยายสมาชิกครอบคลุมอียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปีนี้ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียก็พร้อมที่จะเข้าร่วมกลุ่มนี้เช่นกัน

“ตัวเลขคาดการณ์ที่ 85% สำหรับกลุ่มบริกส์นั้นจะเป็นตัวเลขด้านความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นมากสุดในกลุ่มหรือภูมิภาคใด ๆ ทั่วโลก” แอนดรูว์ อโมลิส นักวิเคราะห์ด้านความมั่งคั่งของนิว เวิลด์ เวลธ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ หรือ G7 ซึ่งถือครองสินทรัพย์ที่สามารถนำไปลงทุนได้รวมมูลค่า 110 ล้านล้านดอลลาร์ ณ เดือนธ.ค. 2566 คาดว่าจะมีจำนวนเศรษฐีในภูมิภาคเพิ่มขึ้น 45% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

กลุ่ม G7 เป็นกลุ่มพันธมิตรของประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ซึ่งประกอบด้วยสหราชอาณาจักร แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ อินเดียจะเป็นผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์ที่คาดว่าจะมีความมั่งคั่งต่อหัวที่เพิ่มขึ้นถึง 110% ภายในปี 2576 ตามมาด้วยซาอุดีอาระเบียที่คาดว่าจะมีความมั่งคั่งต่อหัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 105% ในช่วงเวลาเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top