NAT ปิดเทรดวันแรกที่ 6.90 บาท เหนือจอง 27.78%

NAT ปิดเทรดวันแรกที่ 6.90 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท (+27.78%) มูลค่าซื้อขาย 1,756.35 ล้านบาท จากราคาเปิด 5.95 บาท ราคาสูงสุด 6.90 บาท ราคาต่ำสุด 5.60 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุว่า บมจ. แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์ (NAT) ธุรกิจมีการเติบโตสูงมาพร้อมกับการแข่งขันที่สูง โดยธุรกิจให้คำปรึกษาและวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการแข่งขันที่สูง รวมทั้งมีผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกันค่อนข้างมาก ซึ่งผู้เล่นแต่ละรายแตกต่างกันในแง่ของรายละเอียดการให้บริการ นอกจากนี้ยังมีการสร้างความสัมพันธ์อันดีเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและสร้างโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่

แต่อย่างไรก็ตามยังคงเป็นธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตสูงตามกระแสการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่มีความสำคัญมากขึ้น โดยการให้บริการของบริษัทตอบโจทย์ในด้านการบริการที่ครอบคลุมโซลูชั่นด้านโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงอุปกรณ์ของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบกับเป็นพันธมิตรระดับ Titanium Partner (มีเพียง 5 รายในประเทศไทย) กับ Dell Technologies รวมทั้งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ผลิตอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำอีกหลายราย เช่น Genesys, VMware, Infoblox, Nokia และ CyberArk ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทเพิ่มมากขึ้น

คาดรายได้ปี 2566 โตเด่น YoY จากรายได้การขายและรายได้การให้บริการรับเหมาวางระบบที่เพิ่มขึ้น ตามการขยายตัวของจำนวนงานโครงการใหม่ซึ่งรายได้จากการขายและให้บริการรวมในงวด 9 เดือนปี 66 เติบโตราวร้อยละ 90 YoY ขณะที่คาดว่าปี2567-2568 รายได้หลักจะเติบโตต่อในอัตราที่ลดลงจากปี 2565-2566 โดยผู้บริหารวางเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ต่อปี ซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทสอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัลที่ภาครัฐกำลังให้ความสำคัญ

คาดกำไรสุทธิปี 2566 เพิ่มขึ้น YoY ตามรายได้ที่เติบโต ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นลดลง YoY จากราคาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่สูงขึ้น และคาดกำไรสุทธิขยายตัวในปี 2567-2568 ตามรายได้ที่เติบโตต่อเนื่องจากงานโครงการที่เพิ่มขึ้น และการขยายฐานลูกค้าไปยังภาคเอกชนมากขึ้น ซึ่งภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะทำให้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทสามารถรองรับงานโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้อย่างไรก็ตามคาดว่าค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นในปี 2567 เนื่องจากบริษัทมีแผนเพิ่มบุคลากรเพื่อรองรับการเติบโต

การระดมทุนเพื่อขยายขีดความสามารถในการรับงานโครงการขนาดใหญ่ขึ้นในครั้งนี้มีความเหมาะสม และมีปัจจัยติดตามต่อในด้านการกระจายฐานลูกค้าไปยังภาคเอกชน และกระแสการเติบโตของ AI ที่ถูกน มาใช้ในองค์กรซึ่งจะเป็นแนวโน้มเชิงบวกต่อรายได้ของบริษัทในอนาคต

ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ 1) ความไม่ต่อเนื่องของรายได้ 2) การพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่ 3) การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

จากการประเมินมูลค่าเบื้องต้น ด้วย PER เฉลี่ยของผู้ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกันที่ 11-12 เท่า พบว่า มูลค่าเหมาะสมใกล้เคียงกับราคา IPO

NAT มีธุรกิจบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา จำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology System Integration) ผ่านการให้คำแนะนำโดยทีมงานที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับโซลูชั่นที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการใช้งานของลูกค้า รวมทั้งให้บริการจ้างเหมาบำรุงรักษาระบบ นอกจากนี้ยังให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น การให้บริการเจ้าหน้าที่ไอที (IT Outsourcing) การให้บริการเช่าเครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top