“ปูติน” ไฟเขียว สร้างทางรถไฟความเร็วสูงมอสโก-เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ภาพ : รอยเตอร์

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ระบุว่า เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้อนุมัติการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง (HSR) ระหว่างกรุงมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยเปิดเผยว่า “การออกแบบเบื้องต้นสำหรับรถไฟความเร็วสูงได้รับการอนุมัติแล้ว และจะเร่งสรุปรายละเอียดเพิ่มเติมโดยเร็ว”

นายปูตินกล่าวระหว่างการหารือเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียต้องการเส้นทางความเร็วสูง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางรถไฟ ลดความแออัดของสนามบิน และส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในที่ประชุม นายปูตินเรียกร้องให้มีข้อเสนอที่ครอบคลุมเกี่ยวกับที่มาและกลไกในการหาเงินทุน รวมถึงกำหนดเวลา ขั้นตอนการทำงาน และเงื่อนไขในการดึงดูดนักลงทุนและสถาบันการพัฒนาต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ นายวิทาลี ซาเวเลฟ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของรัสเซีย ได้ระบุว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงต้องใช้งบประมาณของรัฐบาลกลางมากกว่า 6 แสนล้านรูเบิล (ประมาณ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายเซอร์เกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ระบุว่า รัฐบาลประจำกรุงมอสโกพร้อมกับภูมิภาคอื่น ๆ จะเข้าร่วมในการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงนี้

ปัจจุบันรัสเซียยังไม่มีทางรถไฟที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงกว่า 250 กม./ชม.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top