เศรษฐกิจจีนชื่นใจ ท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนคึกคัก เงินสะพัดทั่วประเทศ

การเดินทางที่กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในจีนในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลวันตรุษจีน เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในจีน ซึ่งกำลังเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ รวมถึงความเชื่อมั่นที่ต่ำ และภาวะเงินฝืด

รายงานอย่างเป็นทางการระบุว่า ในช่วง 6 วันแรกของเทศกาลตรุษจีน มีการเดินทางด้วยรถไฟมากกว่า 61 ล้านเที่ยว ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 5 ปี ตามข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก และเพิ่มขึ้น 61% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อปีที่แล้ว

“ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มแสดงความเคลื่อนไหวแล้ว” นายเฟรเดอริก นอยมันน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอเชียของเอชเอสบีซี กล่าว พร้อมเสริมว่า ตัวชี้วัดการใช้จ่ายเกินความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม นายนอยมันน์ชี้ว่าการก้าวข้ามตัวเลขในปี 2566 ไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากในขณะนั้น จีนกำลังอยู่ในระหว่างรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโรคโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลการเดินทางที่เพิ่มขึ้นนับเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับเศรษฐกิจของจีน ซึ่งกำลังเผชิญกับความกังวลด้านการเติบโตในปีนี้ โดยวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดำเนินอยู่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น นอกจากนี้ยังมีแรงดันจากภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องอีกเช่นกัน

ทั้งนี้ แนวโน้มเชิงบวกด้านการเดินทางและการใช้จ่ายทำให้นักลงทุนในตลาดฮ่องกงมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งตลาดกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันพุธ (14 ก.พ.) หลังจากหยุดยาวไปหลายวัน โดยดัชนีที่ติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 วัน และเพิ่มขึ้นกว่า 2% แล้วจนถึงขณะนี้

ด้านหุ้นไชน่า ทัวริซึม กรุ๊ป ดิวตี้ ฟรี (China Tourism Group Duty Free Co.) พุ่งมากถึง 9% และหุ้นทริปดอทคอม (Trip.com) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟ การเดินทางต่าง ๆ รวมถึงที่พัก พุ่งขึ้น 4.7%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top