ค่าฝุ่น กทม.สุดสัปดาห์แนวโน้มดีขึ้น “ชัชชาติ” ขานรับแก้ PM 2.5 อย่างยั่งยืน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของกรุงเทพฯ วันนี้ว่า ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน (15 ก.พ.) ที่ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพกว่า 10 พื้นที่ แต่เช้าวันนี้ไม่มีค่าฝุ่นเป็นสีแดง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีส้ม และมีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ ตัวเลขค่าฝุ่นที่รายงานในแต่ละช่วงเวลา โดยศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศฯ นั้น เป็นค่าเฉลี่ย 24 ชม. เพื่อไม่ให้ตัวเลขมีค่าขึ้น-ลงมากเกินไป แต่หากดูค่าฝุ่นเป็นรายชั่วโมง จะพบว่าลดลงมากจากเมื่อวาน และภาพรวมตั้งแต่พรุ่งนี้จนถึงสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มดีขึ้น

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เรื่องปัญหาฝุ่น PM 2.5 นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมากและได้เร่งรัดการดำเนินการ โดยกำชับว่าอย่าเพียงแค่พึ่งสภาพอากาศหรือลมที่จะช่วยให้ค่าฝุ่นลดลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เราต้องดูแหล่งกำเนิดฝุ่นด้วย เพราะปัญหาฝุ่นมาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ สภาพอากาศปิดและลมไม่ถ่ายเท ฝุ่นจากยานพาหนะ และฝุ่นจากการเผาไหม้

ทั้งนี้ ในกรุงเทพฯ สิ่งที่ช่วยกันได้ดีที่สุด คือการลดการใช้รถยนต์ จึงเป็นเหตุผลที่ กทม.ประกาศขอความร่วมมือ Work from Home ในช่วงค่าฝุ่นเป็นสีแดงหลายพื้นที่เมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงแคมเปญ “รถคันนี้#ลดฝุ่น” ที่กทม. ทำร่วมกับเอกชนเชิญชวนให้ประชาชนเปลี่ยนไส้กรองและน้ำมันเครื่อง ช่วยลดฝุ่นจากภาคการจราจรอีกทาง

โดยความคืบหน้าโครงการ รถคันนี้#ลดฝุ่น (ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 66-12 ก.พ. 67) มีจำนวนรถยนต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองแล้ว 202,564 คัน ช่วยลด PM 2.5 จากภาคการจราจรได้แล้ว 10% ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่ายได้ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองรถยนต์ไว้ที่ 300,000 คัน ภายในเดือนก.พ.นี้ ซึ่งหากทำได้จะสามารถลด PM2.5 จากการจราจรได้ถึง 15%

“ได้เรียนนายกฯ ว่า มีหลายมาตรการที่กทม. ต้องร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งนี้ มาตรการต่างๆ ที่จะออกมาต้องรอบคอบ ลดฝุ่นได้จริง และไม่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยไม่จำเป็น” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top