ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทาง นักลงทุนจับตาจีนเปิดตลาดวันแรกหลังตรุษจีน

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดภาคเช้าไร้ทิศทางในวันนี้ (19 ก.พ.) โดยนักลงทุนจับตาตลาดหุ้นจีนเปิดการซื้อขายอีกครั้งเป็นวันแรกในวันนี้ หลังจากตลาดปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันประธานาธิบดี

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,334.47 จุด ลดลง 5.49 จุด หรือ -0.03% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,886.59 จุด เพิ่มขึ้น 20.69 จุด หรือ +0.72% ขณะที่ ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดที่ระดับ 38,473.41 จุด ลดลง 13.83 จุด หรือ -0.03%

ตลาดหุ้นจีนได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า ยอดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นจีนทรุดตัวลงอย่างหนักจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดและวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนเอาไว้ที่ระดับ 2.50% โดยนักวิเคราะห์มองว่าธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะป้องกันความผันผวนของเงินหยวน

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (19 ก.พ.) ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนธ.ค. 2566 เมื่อเทียบเป็นรายเดือน มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 2.5%

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งมีความผันผวนสูงและถือเป็นตัวบ่งชี้การใช้จ่ายด้านการลงทุนในอีก 6-9 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลง 0.7% ในเดือนธ.ค. ดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอาจลดลง 1.4%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top