TOPICSTODAY: สภาพัฒน์ เปิดตัวเลข GDP ไทยโตต่ำคาด/จับตา “ทักษิณ” รายงานตัวอัยการคดี ม.112

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4/66 ทั้งปี 2566 และแนวโน้มปี 2567 โดยเป็นตัวเลขที่ออกมาต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า และต่ำกว่าที่ตลาดคาด โดย ไตรมาส 4/66 GDP ขยายตัวได้ 1.7% จากตลาดคาด 2.4-2.5% ส่วนปี 66 โตได้ 1.9% จากตลาดคาด 2.0-2.2% สอดคล้องกับกระทรวงการคลังที่คาดไตรมาส 4/66 โต 1.4% ส่วนปี 66 โต 1.8%

– ประเด็นร้อนทางการเมืองหลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ ย้ายออกจากชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ กลับมานอนอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ (18 ก.พ.) โดยมีประเด็นความคืบหน้าเรื่องคดี 112 ที่อยู่ในมือของอัยการสูงสุด และการเดินทางเข้าพบของแกนนำทางการเมืองท่ามกลางกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

– หลังจากรัฐบาลมีแนวคิดในการแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน โดยการแปลงเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-91 ให้เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ผู้ครอบครองสามารถนำไปแปลงเป็นทุนและเปลี่ยนมือได้ ทำให้กลายเป็นช่องทางของขบวนการรุกป่าที่คอยรุกคืบเหมือนในอดีต ซึ่งล่าสุดเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนที่เป็นความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ คือ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

– นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ยังอยู่ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดนครพนม สกลนคร และอุดรธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ต่อเนื่องจากช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

– นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการสรรหาและเจรจา ครั้งที่ 1/2567

หลังประชุมเสร็จ นาย Frank Rose Principal Deputy Administrator กระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องนารี 2 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่าย นายภูมิธรรม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมายการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ครั้งที่ 1/2567

– นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องกดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งมีวาระสำคัญที่จะพิจารณายกเลิกข้อห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา 14.00-17.00 น. โดยเริ่มนำร่องในบางพื้นที่ และยกเลิกข้อห้ามจำหน่ายเครื่องดื่ใแอลกอฮอล์ทางออนไลน์

– พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงานประกาศข้อแนะนำร่วม “Fin4Bio (Finance for Biodiversity) การเงินเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ” พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เป้าหมายระดับชาติและความมุ่งมั่นระดับโลกด้านความหลากหลายทางชีวภาพ”

– ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานการประชุมวิชาการยางระหว่างประเทศ (International Rubber Conference : IRC 2024)

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

– ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงทิศทางส่งออกไทยปี 2567 กับ 10 สินค้าส่งออกเด่น

– ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวสรุปภาพรวมธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 4 ปี 2566 และปี 2566

– นายพิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) พร้อมด้วยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันแถลงผลสำเร็จจากงานวิจัย “วัฒนชีวา : สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด ช่วยชะลอวัย ย้อนวัย และสร้างสมดุลภูมิคุ้มกัน ป้องกันเนื้อร้าย”

– นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) และคณะ แถลงผลประกอบการประจำปี 2566 และแผนธุรกิจประจำปี 2567

– สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับ กรมวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีแห่งสหราชอาณาจักร (DSIT) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว กองทุนวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ ไทย-สหราชอาณาจักร (International Science Partnership Fund : ISPF)

ภารกิจของผู้บริหาร กทม.

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ ช่วงเช้าเป็นประธานเปิดกิจกรรม Bangkok Health Market Zone 3 “Love and Care” ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเทอร์มินัล 21 พระราม 3 ส่วนช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการ กทม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 67)

Back to Top