รัสเซียกล่าวโทษยูเครนวางยา 2 ผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอนและลูฮันสก์

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ยูเครนวางยาพิษผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอนและแคว้นลูฮันสก์ซึ่งเป็น 2 ผู้ว่าการแคว้นที่รัสเซียแต่งตั้ง อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการแคว้นทั้ง 2 สามารถรอดชีวิตจากการถูกวางยาในครั้งนี้

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ยูเครนวางยาพิษนายเลโอนิด ปาเชชนิค ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ในเดือนธ.ค. 2566 และวางยาพิษนายวลาดิเมียร์ ซัลโด ผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอน ในเดือนส.ค. 2565

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แคว้นเคอร์ซอนและลูฮันสก์เป็น 2 ใน 4 ภูมิภาคที่รัสเซียประกาศผนวกดินแดนเป็นของตนเองในเดือนก.ย. 2565 แม้ว่าจะยังไม่ได้เข้าควบคุมดินแดนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบก็ตาม

ข้อมูลระบุว่า นายซัลโด ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอนและวุฒิสมาชิกของรัฐสภายูเครนที่สนับสนุนรัสเซีย ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวันที่ 9 ส.ค. จากอาการของยาพิษ

ขณะที่เจ้าหน้าที่แคว้นเคอร์ซอนที่รัสเซียเป็นคนแต่งตั้งระบุในเดือนส.ค. 2565 ว่า นายซัลโดล้มป่วย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าถูกวางยาพิษ ก่อนที่นายซัลโดจะกลับมาทำหน้าที่ในแคว้นเคอร์ซอนอีกครั้ง

รายงานระบุว่า ยูเครนได้โจมตีเจ้าหน้าที่ที่รัสเซียแต่งตั้งหลายต่อหลายครั้ง นับตั้งแต่ทหารรัสเซียหลายหมื่นคนบุกรุกเข้ามาในประเทศในเดือนก.พ. 2565 โดยเป้าหมายหลายรายถูกสังหารและบาดเจ็บจำนวนมาก จากการทิ้งระเบิดและกราดยิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)

Tags: ,
Back to Top