เรือวิจัยจีนเดินทางถึงมัลดีฟส์ หลายฝ่ายหวั่นใช้สอดแนมในมหาสมุทรอินเดีย

มารีนทราฟฟิก (MarineTraffic) ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลการเดินเรือ เปิดเผยในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า เรือวิจัยของจีนลำหนึ่งได้เดินทางถึงมัลดีฟส์แล้วในวันนี้

ข้อมูลจากมารีนทราฟฟิกระบุว่า เรือวิจัยเซี่ยงหยางหง 03 (Xiang Yang Hong 03) ซึ่งเป็นเรือของสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งที่ขึ้นตรงต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน ได้เดินทางถึงท่าเรือกรุงมาเล่ เมืองหลวงของมัลดีฟส์ หลังออกจากท่าเรือเซี่ยเหมินทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนมานานกว่าหนึ่งเดือน

ข้อมูลการติดตามเรือเผยให้เห็นว่า เรือวิจัยเซี่ยงหยางหง 03 ใช้เวลามากกว่า 3 สัปดาห์ในการสำรวจน่านน้ำต่าง ๆ นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินเดีย มัลดีฟส์ และศรีลังกา

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า การวิจัยของเรือลำนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสันติภาพเท่านั้น โดยเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการทำความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อินเดียได้แสดงความกังวลที่พบเห็นเรือวิจัยของจีนหลายลำอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเรือของกองทัพจีนก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค. สถาบันคลังสมองแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกาแสดงความเห็นว่า กองทัพเรือจีนอาจใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากภารกิจในลักษณะนี้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร ขณะที่จีนตอบโต้ว่าเป็นความพยายามในการแต่งเรื่อง “ภัยคุกคามจากจีน” เพื่อป้ายสีจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top