ปธน.อาร์เจนตินาเล็งเสนอร่างกม. คุมแบงก์ชาติจัดหาเงินทุนแก่รัฐ หวังคุมเงินเฟ้อ

ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิลเลอิ ผู้นำของอาร์เจนตินา กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ว่า เขาจะเสนอร่างกฎหมายเพื่อห้ามธนาคารกลางอาร์เจนตินาจัดหาเงินทุนแก่รัฐบาล

ปธน.มิลเลอิกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีเอ็นว่า เขาจะพยายามหยุดยั้งไม่ให้ธนาคารกลางอาร์เจนตินาพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเติม เพื่อพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันสูงถึง 200% ต่อปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.มิลเลอิเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค. และให้คำมั่นว่าจะจัดการกับเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังเผชิญกับความยากจนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ประธานาธิบดีผู้ที่มีแนวคิดเสรีนิยมรายนี้ระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สนับสนุนนโยบายของเขา

“IMF พอใจกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่มาก” ปธน.มิลเลอิ กล่าว หลังการประชุมกับนางคีตา โฆปินาถ รองกรรมการผู้จัดการ IMF

ด้านนางโฆปินาถระบุในแถลงการณ์ว่า ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลของนายมิเลอิกำลังเริ่มเกิดผล แม้เส้นทางข้างหน้าจะยังคงท้าทายอยู่ก็ตาม

IMF ตระหนักถึงความมุ่งมั่นของอาร์เจนตินาในการสร้างตัวแปรควบคุมทางการคลัง (fiscal anchor) ที่แข็งแกร่ง โดยเมื่อเดือนธ.ค. อาร์เจนตินาลดค่าเงินเปโซลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นางโฆปินาถเสริมว่า “นโยบายการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความสอดคล้องและมีการสื่อสารที่ดีนั้น จำเป็นต่อการเดินหน้าลดอัตราเงินเฟ้ออย่างมีเสถียรภาพ สร้างทุนสำรองขึ้นใหม่ และเสริมแกร่งความน่าเชื่อถือ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top