อดีตอาจารย์บริจาคเงิน 1 พันล้านดอลล์แก่วิทยาลัยแพทย์ในนิวยอร์ก ให้นศพ.ได้เรียนฟรี

อดีตอาจารย์จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในนิวยอร์กซีตี บริจาคเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) ให้กับวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อจ่ายค่าเทอมให้นักศึกษาแพทย์ทั้งรุ่นปัจจุบันและรุ่นต่อ ๆ ไปได้เรียนฟรี ถือเป็นการบริจาคครั้งเดียวให้กับวิทยาลัยการแพทย์ในสหรัฐเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่า ดร.รูธ ก็อตส์แมน บริจาคเงินดังกล่าวจากมรดกของสามี นายเดวิด “แซนดี” ก็อตส์แมน นักการเงินจากวอลล์สตรีทผู้ล่วงลับไปเมื่อเดือนก.ย. 2565 โดยนายก็อตส์แมนเป็นนักลงทุนรุ่นแรก ๆ ในหุ้นเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์

“ดิฉันรู้สึกขอบคุณสามีผู้ล่วงลับ แซนดี มาก ๆ เลยค่ะที่ทิ้งเงินก้อนใหญ่นี้ไว้ให้ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้นำเงินนี้ไปบริจาคเพื่อจุดประสงค์อันดีงามเช่นนี้” ดร.ก็อตส์แมนกล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับทางวิทยาลัย

ด้วยเงินบริจาคจำนวนนี้ นักศึกษาแพทย์รุ่นปัจจุบันทุกคนจะได้รับเงินค่าเทอมของภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิ 2567 คืน ส่วนนักศึกษาที่จะเข้าเรียนปีต่อ ๆ ไปก็จะได้เรียนฟรีกันทุกคน

ทั้งนี้ ค่าเทอมของวิทยาลัยแพทย์ดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์ต่อปี โดยที่ผ่านมา นักศึกษาแพทย์หลายคนเรียนจบสถาบันนี้มาโดยมีหนี้ติดตัวมากกว่า 2 แสนดอลลาร์

“เงินบริจาคสุดพิเศษนี้จะช่วยดึงดูดคนเก่ง ๆ ที่อยากเป็นหมอ แต่อาจไม่มีทุนทรัพย์พอในการศึกษาต่อด้านการแพทย์” ทางวิทยาลัยแพทย์กล่าว พร้อมเสริมว่าเงินบริจาคครั้งนี้นับเป็นจำนวนมากที่สุดที่มอบให้กับวิทยาลัยแพทย์ในสหรัฐ

ทั้งนี้ ดร.ก็อตส์แมนเข้าทำงานเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เมื่อปี 2511 โดยในระหว่างการดำรงตำแหน่ง ดร.ก็อตส์แมนได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความบกพร่องทางการเรียนรู้ในเด็กและสร้างโครงการสอนอ่าน-เขียนสำหรับผู้ใหญ่ ปัจจุบัน ดร.ก็อตส์แมนดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันดังกล่าว และเป็นกรรมการของมอนเตฟอเร เฮลธ์ ซิสเต็ม (Montefiore Health System) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือวิทยาลัยแห่งนี้

อนึ่ง วิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มีนักศึกษาประมาณ 1,100 คน ตั้งอยู่ในเขตบรองซ์ ซึ่งเป็นเขตที่มีผลลัพธ์และปัจจัยด้านสุขภาพติดอันดับรั้งท้ายของรัฐนิวยอร์ก ตามข้อมูลจากสถาบันสุขภาพประชากร มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top