รัฐบาล เดินหน้ายกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. ล็อตแรก 36 ฉบับ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการยกเลิกประกาศฯ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รวบรวมประกาศฯ และคำสั่งของ คสช.มีทั้งหมด 167 ฉบับ โดยจะดำเนินการยกเลิกใน 5 แนวทาง คือ 1.ยกเลิกโดยการตรา พ.ร.บ.กลาง จำนวน 71 ฉบับ 2.ยกเลิกโดยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบัน จำนวน 37 ฉบับ 3.ยกเลิกโดยการตราพระราชกฤษฎีกา จำนวน 2 ฉบับ 4.ยกเลิกโดยออกกฎกระทรวง จำนวน 2 ฉบับ และ 5.ยกเลิกโดยมติ ครม. จำนวน 55 ฉบับ

ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบแนวทางการยกเลิกโดยการตรา พ.ร.บ.กลาง จำนวน 71 ฉบับ ซึ่งมีหน่วยงานขอให้คงไว้จำนวน 27 ฉบับ มีหน่วยงานขอให้ยกเลิกจำนวน 36 ฉบับ และยังไม่ได้รับความเห็นจากหน่วยงานจำนวน 8 ฉบับ ทำให้ขณะนี้สามารถเดินหน้ายกเลิกประกาศฯ และคำสั่ง คสช.ได้จำนวน 36 ฉบับ

ส่วนอีก 8 ฉบับขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งความเห็นกลับมาโดยเร็ว หากไม่ส่งความเห็นกลับมาภายในกำหนดก็จะถือว่าให้คงไว้ของประกาศฯ และคำสั่ง คสช.เหมือนเดิม

หลังจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะยกร่าง พ.ร.บ.กลาง เพื่อยกเลิกประกาศฯ และคำสั่ง คสช.จำนวน 36 ฉบับ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

“ผมได้ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการ เพื่อให้ทันการส่งร่างกฎหมายนี้ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้ทันก่อนปิดสมัยประชุมวันที่ 9 เมษายนนี้ ซึ่งจะทำให้การยกเลิกประกาศฯ และ คำสั่ง คสช. สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว” นายสมศักดิ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top