ผู้จัดการ ตลท.ขานรับนโยบาย “เศรษฐา” ดันไทยเป็น Wall Street อาเซียน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการ และ นายคมกฤช เกียรติดุริยกุล กรรมการ ตลท.เกี่ยวกับการผลักดันให้ไทยเป็น Wall Street ของอาเซียน นั้น จากรายละเอียด มี อยู่ 4 ส่วน ได้แก่

1. จะทำอย่างไรให้ตลาดหุ้นไทยมีผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ

2. จะทำอย่างไรให้ตลาด digital asset ของบ้านเราเจริญเติบโต

3. มี Carbon credit exchange ในประเทศ

4. ต้องการให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยเป็น Regional Hub ของตลาดทุนในภูมิภาคนี้

นายภากร กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ทาง ตลท. มีความตั้งใจจะดำเนินการมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น digital asset หรือ Carbon credit product หรือ การนำผลิตภัณฑ์ต่างประเทศเข้ามาอยู่ในตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ตลท.จำเป็นต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ เรื่อง Carbon credit ซึ่ง ตลท.พร้อมสนับสนุน พร้อมทำ และพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อ Setup Ecosystem ของ Carbon credit ซึ่งการที่มี digital asset infrastructure ที่ดีที่แข็งแรงจะช่วยทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งสิ่งที่ตลท. จะต้องทำงานร่วมกับภาครัฐ คือ การทำให้ไทยเป็นศูนย์กลาง Financial Center

ส่วนสิ่ง ตลท. สามารถทำได้เองอยู่แล้ว คือ การไปหาบริษัทต่างประเทศเข้ามาจดทะเบียนในไทยมากขึ้น และมีผลิตภัณฑ์ต่างประเทศเพื่อให้นักลงทุนสามารถลงทุนเป็นเงินบาทได้เพิ่มขึ้นด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top