WSJ เผย ก.ล.ต.สหรัฐกำลังสืบว่า โอเพนเอไอหลอกลวงนักลงทุนหรือไม่

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์ สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐกำลังตรวจสอบเรื่องการสื่อสารภายในของนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่านักลงทุนของบริษัทถูกหลอกให้เข้าใจผิดหรือไม่

WSJ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า SEC ได้ขอเอกสารภายในจากเจ้าหน้าที่และกรรมการของโอเพนเอไอ ทั้งคนที่ยังทำงานอยู่และคนที่ออกจากบริษัทไปแล้ว และได้ส่งหมายศาลไปยังบริษัทฯ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการโอเพนเอไอตัดสินใจปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งซีอีโอและขับไล่เขาออกจากคณะกรรมการเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยในขณะนั้นทางคณะกรรมการกล่าวว่า “สรุปได้ว่า เขามักไม่ตรงไปตรงมาในการสื่อสารกับคณะกรรมการ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการรับผิดชอบการทำงาน”

แต่เพียงไม่กี่วันหลังจากถูกไล่ออก นายอัลท์แมนก็กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง นอกจากนี้ โอเพนเอไอยังได้เปิดเผยคณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีอดีตซีอีโอร่วมของเซลส์ฟอร์สอย่างนายเบร็ต เทย์เลอร์ ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด

ด้าน WSJ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ SEC ในนิวยอร์กได้ขอให้ผู้บริหารอาวุโสของโอเพนเอไอบางคนเก็บรักษาเอกสารภายในไว้ ในขณะที่ SEC ดำเนินการสอบสวน

การสอบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า นายอัลท์แมนกำลังเจรจาเพื่อระดมทุนหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับกิจการชิป เพื่อขยายขีดความสามารถในการขับเคลื่อน AI นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ยังรายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า โอเพนเอไอเพิ่งเสร็จสิ้นข้อตกลงที่ทำให้บริษัทมีมูลค่าอย่างน้อย 8 หมื่นล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.พ. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top