ผลผลิตภาคอุตฯ เกาหลีเพิ่ม 3 เดือนติด แม้ลงทุนอ่อนแอในเดือน ม.ค. 67

สำนักงานสถิติเกาหลีเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนม.ค. 2567 แม้ว่าการผลิตเซมิคอนดักเตอร์จะลดลงอย่างเห็นได้ชัดก็ตาม

นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกก็ขยับขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่การลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกและการลงทุนด้านการก่อสร้างร่วงลง ท่ามกลางดีมานด์ในประเทศที่อ่อนแอ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. 2566 และ 0.3% ในเดือนพ.ย. นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตในภาคการผลิตและเหมืองแร่โดยรวมลดลง 1.3% โดยเกิดจากการผลิตชิปที่ลดลง 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ผลผลิตเซมิคอนดักเตอร์ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นผลมาจากปัจจัยฐานสูงและปัจจัยทางฤดูกาล

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ได้เห็นการทยอยฟื้นตัวของดีมานด์ทั่วโลกตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว หลังจากการชะลอตัวเป็นเวลาหลายเดือน

การผลิตอุปกรณ์การสื่อสารและการกระจายเสียงพุ่งขึ้น 46.8% อันเนื่องมาจากการเปิดตัวซีรีส์ Galaxy S24 ของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ในเดือนม.ค. รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ

การผลิตในภาคการก่อสร้างพุ่งขึ้น 12.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2554 และเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ทั้งนี้ ผลผลิตในภาคบริการเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 7.3% เนื่องจากผลผลิตชิปพุ่งขึ้น 44.1%

ขณะเดียวกัน ยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการใช้จ่ายภาคเอกชน ขยับขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากยอดขายอาหาร เครื่องสำอาง และสินค้าไม่คงทนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยอดค้าปลีกดังกล่าวลดลง 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ การลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกในเดือนม.ค.ร่วงลง 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 12.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

คำสั่งซื้องานก่อสร้างร่วงลง 53.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 13 ปี บ่งชี้ว่าภาคการก่อสร้างอาจชะลอตัวลงต่อไปอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top