เงินบาทเปิด 35.81 แข็งค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐกดดอลลาร์อ่อนค่า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.81 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิด ตลาดเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 35.95 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้แข็งค่าเช่นเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตัวเลข ISM ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่า คาด ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ย่อลง ส่งผลให้ดอดลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.65 – 35.95 บาท/ดอลลาร์

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ คือ Flow ทองคำ หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพุ่งสูง วันนี้จึงอาจมี Flow ส่งออกทองคำได้ ซึ่งจะทำให้มีการขายดอลลาร์และซื้อเงินบาท

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 150.18 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 150.51 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0840 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0812 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.911 บาท/ดอลลาร์

– กระทรวงพาณิชย์ รายงานการขาดดุลการค้ายังเป็นปัญหาใหญ่ของเศรษฐกิจไทย โดยปี 66 ไทย ขาดดุลการค้า 5,192 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 199,000 ล้านบาท เพราะมีมูลค่านำเข้าสูงกว่าส่งออก ซึ่งมูลค่านำเข้าอยู่ที่ 289,754 ล้านเหรียญ แต่ส่ง ออก 284,561 ล้านเหรียญ โดยประเทศไทยที่ขาดดุลการค้ามากที่สุดคือจีน ที่ไทยขาดดุลถึง 36,635 ล้านเหรียญ หรือ 1.4 ล้านล้าน บาท จากการที่ไทยนำเข้าจากจีน 70,800 ล้านเหรียญ แต่ส่งออกไปจีนได้เพียง 34,164 ล้านเหรียญ

– ธปท.เกาะติดสถานการณ์ “การเงิน-ลงทุน” ในเมียนมาใกล้ชิด ธุรกิจลงทุนในเมียนมาต้องระวังมีแผนตั้งรับ “กสิกร ไทย” หยุดลงทุนชั่วคราวและยังไร้แผนเปิดธนาคารพาณิชย์ ส.อ.ท.รับธุรกิจสะดุด ชะลอลงทุน ชาติอื่นเริ่มขายกิจการ ส่วนยอดการค้าชาย แดนลดลง -‘เศรษฐา’ บินร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ก่อนบินข้ามทวีปเข้ายุโรปเยือนฝรั่งเศส-เยอรมนี สั่ง รมต. อย่า’โดดร่ม’หนีตอบกระทู้สภา

– มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 76.9 ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 79.6 จากระดับ 79.0 ในเดือนม.ค.

– บรรดานักลงทุนจะจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในสัปดาห์หน้า โดยนายพาวเวลจะกล่าวถ้อย แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำ วุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค. ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

– ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนี ISM/PMI ภาคบริการ ข้อมูลจ้างงานภาคเอกชน ตัวเลขการจ้าง งานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือนก.พ. ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรง งาน (JOLTS) เดือนม.ค. รายงาน Beige Book ของเฟด และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

– นักลงทุนยังจับตาการประชุมสองสภา (Two Sessions) ประจำปีของจีนที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ได้แก่การประชุมสภาที่ ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC) และการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) โดยในการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน คาดว่าจะส่งมอบรายงานการทำงานของรัฐบาล ซึ่งมีรายละเอียดเป้าหมายทางเศรษฐกิจและนโยบายสำหรับเศรษฐกิจจีน รวมถึงเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top