ZoomIn: อยากขับรถ EV แต่ไม่มั่นใจเอาไงดี! สะดวกแบบไหน “ซื้อ” หรือ “เช่า”?

ทุกวันนี้ รายจ่ายของมนุษย์เงินเดือนที่ขับรถไปทำงาน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าก้อนหนึ่งจะหมดไปกับค่าเติมน้ำมัน ตกประมาณเดือนละ 3,000-4,000 บาท ท่ามกลางสภาพปัจจุบันที่ราคาน้ำมันยังขยับขึ้นไม่หยุดหย่อน จากปัจจัยความไม่แน่นอนในตลาดโลก

ทางเลือกหนึ่ง ของการประหยัดรายจ่ายค่าน้ำมันสำหรับผู้ที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์อยู่เป็นประจำ คือ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ขณะนี้ค่ายรถ EV เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอยู่หลายยี่ห้อ และได้รับกระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น BYD, GWM, MG, ORA, NETA เป็นต้น

แต่การจะตัดสินใจซื้อรถ EV มาใช้สักคันในยุคนี้ ยังต้องพิจารณาอีกหลายอย่างประกอบ ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ค่าใช้จ่ายที่จะกลายมาเป็นภาระในระยะยาว ทั้งเรื่องของแบตเตอรี่ ค่าซ่อมบำรุงรักษา

ทำให้เกิดความคิดว่าอยากลองใช้ก่อน ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องซ่อมเอง แถมเปลี่ยนรถใหม่ได้ทุกปี แบบนี้การเช่ารถ EV น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ยังลังเลไม่มั่นใจว่ารถ EV แบรนด์นั้น รุ่นนั้น เหมาะกับตัวเราหรือไม่

ระหว่าง “เช่าขับ” หรือ “ซื้อขาด” แบบไหนจะคุ้มกว่ากัน? สำนักข่าว “อินโฟเควสท์” ได้รวบรวมราคาซื้อรถใหม่ และราคาในการเช่ารถ EV บางยี่ห้อทั้งแบบระยะสั้น 1 วัน 1 เดือน และ ระยะ 1 ปี มาไว้ให้ผู้ใช้รถได้เปรียบเทียบประกอบการตัดสินใจถึงความคุ้มค่ากับเงินในกระเป๋าของแต่ละคน

งานนี้ ขึ้นอยู่กับความพอใจ และกำลังทรัพย์ของแต่ละคน ว่าจะสะดวกแบบไหน เลือกให้เหมาะสมและคุ้มค่ากับเรามากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top