5 แรงงานไทยบาดเจ็บจากเหตุปะทะชายแดนอิสราเอล-เลบานอน “พิพัฒน์” กำชับติดตามใกล้ชิด

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.67) เกิดเหตุมีผู้ยิงจรวดต่อต้านรถถังจากฝั่งเลบานอนข้ามมายังชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล บริเวณนิคมเกษตร Margaliot ส่งผลให้มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในจำนวนนี้มีอาการหนักปานกลาง จำนวน 3 รายรักษาตัวที่โรงพยาบาล Rambam เมือง Haifa ส่วนที่เหลืออีก 2 รายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย (Ziv medical center) ขณะนี้แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ 1 ราย ซึ่งนายจ้างพาไปพักสถานที่ที่ปลอดภัยแล้ว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เร่งตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหาทางช่วยเหลือแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง

“ขอให้ญาติของแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอลอย่าเพิ่งตื่นตระหนก ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลไทยทั้งสถานทูต และกระทรวงแรงงานจะให้การคุ้มครองดูแลอย่างดีที่สุด และจะเร่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้แรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด และแจ้งข้อมูลมายังฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อจะได้วางแผนในการให้ความช่วยเหลือต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่เป็นพื้นที่ที่เป็นภูมิลำเนาของแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารสร้างขวัญกำลังใจ พร้อมชี้แจงการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายให้แก่ญาติทราบในทันที

สำหรับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขอให้ไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการคุ้มครอง และสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์หากประสบอันตราย หรือประสบปัญหาเหมือนเช่นกรณีดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top