ผลสำรวจชี้การใช้งาน AI ในภาคธุรกิจยังไม่มากเท่ากระแสนิยมที่เกิดขึ้น

ผลสำรวจระดับโลกจากสถาบันเอ็มไอที เทคโนโลยี รีวิว อินไซต์ส (MIT Technology Review Insights) และเทลสตรา (Telstra) บริษัทโทรคมนาคมของออสเตรเลียเผยให้เห็นว่า อัตราการใช้งานปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ในภาคธุรกิจยังคงไม่สัมพันธ์กับความนิยมของเทคโนโลยีดังกล่าว โดยมีความเป็นส่วนตัวของข้อมูล กฎระเบียบ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีเป็นอุปสรรคสำคัญในการใช้งาน Generative AI แบบเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ ผลสำรวจจากผู้นำธุรกิจกว่า 300 รายบ่งชี้ว่า มีเพียง 9% เท่านั้นที่ใช้งาน AI อย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แม้ว่าเหล่าผู้นำทั่วโลกจะมีมุมมองเชิงบวกต่อศักยภาพของ AI และคาดว่าจะใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างกว้างขวางมากขึ้น แต่ในขณะนี้ แม้กระทั่งผู้ที่นำ AI ไปใช้งานตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ก็เลือกที่จะใช้งานในภาคธุรกิจเพียงบางส่วนเท่านั้น

นางสเตลา โซลาร์ ผู้อำนวยการคนแรกของศูนย์ปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติของออสเตรเลียกล่าวในรายงานฉบับดังกล่าวว่า “มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความง่ายดายในการใช้งาน Generative AI ที่มีความพร้อมสำหรับองค์กร” และกล่าวเสริมว่า ในการนำ Generative AI มาใช้งาน บริษัทต่าง ๆ อาจจำเป็นต้อง “พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของข้อมูล, มาตรการความเป็นส่วนตัว, ทักษะ AI และใช้หลักการกำกับดูแล AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบในระดับองค์กร นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การออกแบบแอป การเชื่อมต่อกับข้อมูลและกระบวนการทางธุรกิจ นโยบายองค์กร และปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นสิ่งจำเป็นด้วย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top