“โอเพนเอไอ” ปัดทุกคำฟ้องของ “อีลอน มัสก์” ยืนยันทำเพื่อมนุษยชาติ

โอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทสตาร์ตอัปผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของนายอีลอน มัสก์ ที่ระบุว่าบริษัทฯ ละทิ้งภารกิจในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษย์ไปแล้ว โดยเปลี่ยนไปมุ่งทำกำไรแทน

โอเพนเอไอเปิดเผยผ่านบล็อกโพสต์ว่า บริษัทฯ ตั้งใจจะโต้แย้งทุกคำกล่าวอ้างของนายมัสก์ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมัสก์ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอด้วยนั้น ได้ยื่นฟ้องโอเพนเอไอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกล่าวหาว่าทางบริษัทละเมิดสัญญาจากการมุ่งเป้าที่จะหารายได้ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม โอเพนเอไอโต้แย้งว่า นายมัสก์ต้องการควบรวมบริษัทฯ เข้ากับเทสลา และได้ส่งอีเมลที่ระบุว่า โอเพนเอไอควรผนวกรวมกับเทสลา “ในฐานะธุรกิจกำไรงาม”

โอเพนเอไอระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายมัสก์และบริษัทฯ ตัดสินใจที่จะสร้างองค์กรแสวงหาผลกำไรในปี 2560 เพื่อหาเงินทุนในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) โดยนายมัสก์ต้องการถือหุ้นใหญ่ สิทธิ์ในการควบคุมฝ่ายบริหารเบื้องต้น และต้องการเป็นซีอีโอของโอเพนเอไอ

อย่างไรก็ตาม โอเพนเอไอและนายมัสก์ไม่อาจบรรลุข้อตกลงด้านการแสวงหาผลกำไร เพราะทางโอเพนเอไอไม่ต้องการให้คน ๆ เดียวกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในการควบคุมบริษัทได้

ทั้งนี้ คำฟ้องของนายมัสก์ที่ยื่นต่อศาลในนครซานฟรานซิสโกระบุว่า นายแซม อัลท์แมน และนายเกร็ก บร็อคแมน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งร่วมของโอเพนเอไอ ตกลงที่จะจัดตั้งห้องปฏิบัติการที่ไม่หวังผลกำไรเพื่อพัฒนา AGI สำหรับประโยชน์ของมนุษยชาติ

“จนถึงทุกวันนี้ เว็บไซต์ของ OpenAI ยังคงประกาศว่าบริษัทมีภารกิจในการสร้างความมั่นใจว่า AGI จะมีประโยชน์ต่อมนุษยชาติ แต่ในความเป็นจริง โอเพนเอไอได้ถูกเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นธุรกิจในเครือของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” คำฟ้องระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top