ZoomIn: หุ้นสุดฮอต Summer พีค!!

ร้อนไม่ไหว! อุณหภูมิแค่เดือน มี.ค.ก็เดือดจัดทะลุ 50 องศาไปแล้ว ทำให้หุ้นที่ได้ประโยชน์เริ่มจะ HOT ตามไปด้วย

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นมากเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากอากาศร้อน อาทิ กลุ่มเครื่องดื่ม กลุ่มค้าปลีก กลุ่มห้างสรรพสินค้า กลุ่มโรงแรม อิงผลการศึกษา 8 ปีย้อนหลัง หากซื้อก่อนเข้าสู่หน้าร้อน 1 เดือน หุ้นกลุ่มโรงแรม เครื่องดื่ม กลุ่มค้าปลีก มักให้ผลตอบแทนเด่น เฉลี่ย +2.5% , +2.2% และ +1.6% ตามลำดับ เทียบกับ SET +0.5%

ทั้งนี้ หากซื้อวันที่เข้าสู่ฤดูร้อนและขายหลังจากนั้น 1 เดือน หุ้นโรงแรม เครื่องดื่ม และค้าปลีกจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเด่น +3.5%, +3.9% และ 1.9% ตามลำดับ และเทียบกับ SET +1.5%

การลงทุนที่ดีที่สุดในการลงทุนก่อนเข้าสู่หน้าร้อน คือ แนะนำซื้อหุ้นในธีม Summer Play ก่อน 1 เดือน และถือจนเข้าสู่หน้าร้อน คาดจะได้รับผลตอบแทนเป็นบวกสูงที่สุด โดยอิงภาพทางพื้นฐานปี 67 ประกอบ แนะนำ หุ้นเครื่องดื่ม เน้น ICHI , ค้าปลีก เน้น CPALL CPAXT , ท่องเที่ยวและโรงแรม เน้น AOT AAV MINT

มุมมองต่อหุ้น เช่น ICHI ระยะสั้นไตรมาส 1/67 คาดกำไรกลับสู่ระดับใกล้เคียง High ไตรมาส 3/66 ที่ทำได้ 328 ล้านบาท (+48% y-y, +11 q-q) จากที่เข้าสู่ช่วงฤดูร้อน โดยบริษัทเผยเดือนม.ค.ยอดขายเพิ่มขึ้น 20% (ตลาดชาเขียว +20% y-y) สอดคล้องกับกับการสำรวจร้านโชห่วยใหญ่ในต่างจังหวัด ยอดขายชาเขียว เดือนม.ค. เติบโต Double digit y-y ด้าน Gross margin บริษัทมองอย่างน้อยทรงตัวเมื่อเทียบกับ q-q แม้ต้นทุนน้ำตาลเพิ่ม แต่ชดเชยจากค่า Packaging ลดลง

แนะนำซื้อ PER2024E ที่ 20 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มที่ซื้อขาย 25-28 เท่า โดยมีปัจจัยบวกจากเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน คาดหนุนปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้นระยะสั้น และหนุนภาพเชิงบวกต่อหุ้น

*CPALL โดดเด่นสุดกลุ่มค้าปลีก

กลุ่ม CPALL หนึ่งในหุ้นเด่น มี.ค.67 และเป็นหุ้นที่แนะนำต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ซึ่งโมเมนตัมจากนี้ยังดีต่อเนื่อง

1. ยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ไตรมาส 1/67 เด่นสุดในฝั่ง Consumer Staple (ร้านสะดวกซื้อ +4% ร้านค้าส่ง +5% Lotus’s +10%)

2.ภาคท่องเที่ยวเด่น มาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีนถาวร เริ่มส่งผลบวก สะท้อนยอดนักท่องเที่ยวเฉลี่ยรายวัน 1-3 มี.ค. อยู่ที่ 1.14 แสนคน ใกล้เคียงเดือน ก.พ.67 ที่มีเทศกาลตรุษจีนเข้ามา 1.16 แสนคน เป็นบวกต่อ CPALL ที่มีสาขาพื้นที่ท่องเที่ยว 10% และ CPAXT ที่มีลูกค้ากลุ่มร้านอาหาร โรงแรม

3.CPALL จะได้ประโยชน์ช่วงฤดูร้อนปี 67 ที่ร้อนขึ้นอีก โดยมียอดขายเครื่องดื่ม (รวมทุก Format) ราว 7-10%

นอกจากนี้ ยังไม่รวม Upside วงจรดอกเบี้ยขาลง และ Synergy ในกลุ่มฝั่ง CPAXT ที่ทยอยเห็นการ Unlock ชัดเจนขึ้น มองกำไรทั้งปี 67 คาดเติบโต 25.2% อาจจะมีภาพทยอย Upgrade ได้ในระยะถัดไป

*ยอดขายเครื่องดื่ม-เครื่องใช้ไฟฟ้าคลายร้อนมาแรง

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า แน่นอนว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากฤดูร้อนมากที่สุดก็คือกลุ่มเครื่องดื่ม ซึ่งหุ้นที่มองว่าโอเคและมีกำไรเติบโต ได้แก่ TACC, SAPPE และ ICHI นอกจากนี้ยังมองกลุ่มค้าปลีก ที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าง HMPRO, CRC รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ อย่าง SNC

มุมมองต่อหุ้น เช่น TACC กำไรผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ระยะสั้นคาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 จะกลับมาฟื้นตัวดีทั้ง q-q และ y-y หลังไม่มีรายการด้อยค่า และไม่ต้องรับรู้ขาดทุนบริษัทร่วมอีก ประกอบกับฐานที่ต่ำมากในไตรมาส 1/66 โดยผู้บริหารตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปี 67 ราว 10% y-y ขณะที่ล็อกราคาวัตถุดิบที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอย่างกาแฟไว้ครอบคลุมครึ่งปีแรกแล้ว โดยเรายังคาดกำไรปี 67 กลับมาโตอีกครั้งราว 16% เป็น 240 ล้านบาท

คงราคาเป้าหมายที่ 7.8 บาท (อิง PE เดิม 20x) ยังแนะนำซื้อ ด้วย 4 เหตุผล 1. ผ่านกำไรต่ำสุดไปแล้ว และมีการขายธุรกิจที่ไม่ทำกำไรออกไป 2. ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง D/E ต่ำเพียง 0.56 เท่า และ ROE 30% 3. แจ้งจ่ายปันผลงวด 2H23 หุ้นละ 0.19 บาท คิดเป็น Yield 4% และ 4. Valuation ถูก ปัจจุบันเทรดบน P/E เพียง 12 เท่า

ส่วน HMPRO ผู้บริหารยัง Conservative ในแง่ของ SSSG วางเป้าหมายเติบโตที่ 3% y-y และยอดขายรวมที่ 7-8% โดย SSSG คาดจะเห็นการเร่งตัวขึ้นได้ในครึ่งปีหลังนี้ และการขยายสาขายังมีต่อเนื่องราว 7-8 สาขา แบ่งเป็น แบรนด์ HomePRO 3-4 สาขา โดยจะเป็น Stand alone 2-3 สาขา และ Mega Home ประมาณ 4 สาขา โดยจะเป็น Hybrid 1 สาขา ส่วนอีก 3 สาขาจะเปิดในพื้นที่ HomePRO เดิมที่มีอยู่แล้ว เน้นตามหัวเมืองในต่างจังหวัด รวมถึงปีนี้คาดเห็น Hybrid Store 1 สาขาใหม่

เราคาดกำไรปี 67 ยังเติบโต 6-7% y-y หนุนจาก SSSG ที่ยังเป็นบวก และมาร์จิ้นที่น่าจะขยับขึ้นได้บ่าง ขณะที่ระยะสั้นไตรมาส 1/67 คาดว่าน่าจะเห็นการเติบ y-y แต่อาจจะต้องลุ้น q-q จากไตรมาส 4/66 ถือเป็นไฮซีซั่น โดย SSSG คาดทรงตัว จากเดือน ม.ค.ติดลบ 1-2% แต่ในเดือน ก.พ.เป็นบวก 1-2% ส่วนหนึ่งได้แรงหนุนจากมาตรการ Easy E-Receipt และอากาศที่ร้อน ฝุ่นที่ยังมีอยู่ ส่งผลดีต่อยอดขายเครื่องปรับอากาศ

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 13.60 บาท ราคาหุ้นเทรด PER เพียง 21 เท่าต่ำกว่าอดีตที่ 30 เท่า ซึ่งในเชิง Valuation ถือว่าน่าสนใจมาก

*ท่องเที่ยว-ห้างฯรับอานิสงส์

เช่นเดียวกับ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุ ตัวเลข Heat Index ไทยแตะระดับ 50 องศาเซลเซียส สร้าง Sentiment บวกให้หุ้นหน้าร้อน มองกลุ่มหุ้นน่าสนใจ ได้แก่

กลุ่มขายเครื่องปรับอากาศ : KOOL HMPRO DOHOME GLOBAL
หุ้นเครื่องทำน้ำแข็ง : SBNEXT
หุ้นเครื่องดื่ม : CBG SAPPE TACC
กลุ่มห้างสรรพสินค้า : CPN CRC LH
หุ้นท่องเที่ยวหน้าร้อน-สงกรานต์ : MINT CENTEL AWC SHR AOT AAV BA

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top