เงินบาทเปิด 35.37 แข็งค่าต่อเนื่อง ให้กรอบวันนี้ 35.25-35.50 จับตาราคาทองคำ-Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.37 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจาก ปิดตลาดเย็นวันศุกร์นี้ที่ระดับ 35.42 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก หลังตลาดเพิ่มคาดการณ์ ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมา

ส่วนปัจจัยในประเทศต้องจับตาดูทิศทางของเงินทุนต่างประเทศ (Flow) จากผู้ค้าทอง เนื่องจากราคาทองในตลาดโลกปรับ ขึ้นอีก 20 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้บาทแข็งค่า

“บาทปรับตัวแข็งค่าต่อเนื่องตามทิศทางตลาดโลก วันนี้ตลาดน่าจะย่อยข่าวตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมา และ มีแรงหนุนให้แข็งค่าจากผู้ค้าทองหลังราคาในตลาดโลกปรับขึ้น” นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.25 – 35.50 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยน อยู่ที่ระดับ 146.76 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 147.05 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0942 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0929 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.497 บาท/ดอลลาร์

– โฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า แม้ระดับหนี้สาธารณะของไทยจะทยอยปรับเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลได้ กู้เงินเพื่อนำมาใช้ดูแลเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งทำให้ต้องขยายกรอบบริหารหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจากไม่เกิน 60% เป็นไม่เกิน 70% ต่อจีดีพี ล่าสุด ระดับหนี้สาธารณะของไทยอยู่ที่กว่า 62% ต่อจีดีพี แต่ในด้านความเสี่ยงการบริหารหนี้นั้นยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการ ได้ และอยู่ในกรอบวินัยด้านการคลัง

– กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เด้งรับนโยบายนายกฯ “เศรษฐา” ปั้นเป้ารายได้ปี 67 แตะ 3.5 ล้านล้านบาท เดินหน้าดัน เป้าหมายนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 40 ล้านคน ระบุฟรีวีซ่าดันทัวร์จีน-คาซัคสถานใช้จ่ายเพิ่ม ลุยเจาะตลาดดาวรุ่งยุโรปตะวันออก

– กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 275,000 ตำแหน่งในเดือน ก.พ. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 198,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแตะ 3.9% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 3.7%

– ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 4.60 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อบังคับใช้ เป็นกฎหมาย ซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์

– นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาทองมีเป้าหมายต่อไปที่จะปิดตลาดเหนือแนวต้านแข็งแกร่งที่ระดับ 2,250.00 ดอลลาร์ โดยได้ แรงหนุนจากปัจจัยทางเทคนิคและแนวโน้มโดยรวมในระยะสั้นที่แข็งแกร่ง

– ในสัปดาห์นี้ นักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐ อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และยอดค้าปลีก เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

– จีนรายงานเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 0.3% หลังปรับลดลง 0.8% ในเดือนม.ค.

– รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2566 โดยระบุว่า GDP ขยาย ตัว 0.4% ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.4% ข้อมูลล่าสุดถือเป็นการยืนยันว่า ญี่ปุ่นสามารถหลีกเลี่ยงภาวะ เศรษฐกิจถดถอยได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top