ชาวปารีสโหวตขึ้นราคาที่จอดรถ SUV ปมปล่อยมลพิษมาก หลายเมืองในยุโรปจ่อเดินรอยตาม

ประชาชนชาวปารีสลงมติให้เพิ่มค่าจอดรถสำหรับรถเอสยูวี (SUV) ขนาดใหญ่ โดยประชาชนเกือบ 55% ในการลงมติที่กรุงปารีสเมื่อเดือนก.พ. ลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้มีการกำหนดอัตราค่าจอดพิเศษโดยเฉพาะสำหรับรถเอสยูวีของผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นฐานอยู่ในฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม มีประชาชนออกมาลงมติดังกล่าวเพียง 5.7% ซึ่งเป็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในปารีส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ภายใต้มาตรการใหม่นี้ ผู้ขับขี่จะต้องจ่ายเงินสูงถึง 18 ยูโร (19.54 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมงสำหรับการจอดรถในใจกลางกรุงปารีส และ 12 ยูโรต่อชั่วโมงในส่วนอื่น ๆ ของเมือง โดยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้จะส่งผลต่อรถเอสยูวีที่มีน้ำหนักมากกว่า 1.6 ตันและมีเครื่องยนต์ไฮบริดหรือเครื่องยนต์สันดาป รวมถึงรถเอสยูวีที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมากกว่า 2 ตัน

นายเยนส์ มึลเลอร์ รองผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายนโยบายและการวิจัยของกลุ่มรณรงค์คลีน ซีตีส์ (Clean Cities) กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส จะไม่ได้อยู่แค่ที่กรุงปารีสเท่านั้น

นายมึลเลอร์กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า มีความเป็นไปได้สูงที่บรรดาเมืองอื่น ๆ จะปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว ขณะที่นางแอนน์ อิดาลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีสก็เห็นด้วย โดยกล่าวหลังการลงมติว่า “ชาวปารีสได้ตัดสินใจอย่างชัดเจนแล้ว … และเมืองอื่น ๆ จะตามมา”

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากยอดขายรถเอสยูวีพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) รายงานว่า การเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ที่มีน้ำหนักมากกว่าและประหยัดเชื้อเพลิงน้อยกว่า จะส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันเติบโตเพิ่มขึ้น และเพิ่มการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยเช่นกัน โดยในปี 2565 การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากยานพาหนะประเภทนี้มีปริมาณเกือบ 1 พันล้านตันแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top