“เนทันยาฮู” ยืนยันอิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า อิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา แม้ว่าแรงกดดันจากนานาชาติจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีเสียงเรียกร้องจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้อิสราเอลยกเลิกแผนบุกเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ค่อนข้างปลอดภัยแห่งสุดท้ายในฉนวนกาซา โดยเป็นที่พักพิงของประชาชนราว 1.5 ล้านคน

นายเนทันยาฮูกล่าวปราศรัยทางวิดีโอในการประชุมของคณะกรรมการกิจการสาธารณะอิสราเอลแห่งอเมริกา (AIPAC) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยระบุว่า “เราจะปฏิบัติภารกิจในเมืองราฟาห์ให้เสร็จสิ้น พร้อมกับช่วยให้พลเรือนปลอดภัยจากอันตราย”

ถ้อยแถลงของนายเนทันยาฮูมีขึ้นในขณะที่ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เตรียมเรียกร้องให้อิสราเอลงดเว้นปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ โดยร่างเอกสารการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรประบุว่า “สหภาพยุโรปขอเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลงดเว้นปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ที่ซึ่งชาวปาเลสไตน์กว่าล้านคนกำลังแสวงหาที่หลบภัยจากสงครามและขอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม”

ร่างเอกสารดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้นำทั้ง 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป จึงจะประกาศเป็นมติในการประชุมสุดยอดในวันที่ 21-22 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้แสดงความกังวลว่า นายเนทันยาฮูกำลังทำร้ายอิสราเอลแทนที่จะช่วยเหลืออิสราเอล ด้วยการทำสงครามที่ขัดแย้งต่อค่านิยมของอิสราเอลเอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top