จีนโวย ฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อข้อเสนอทะเลจีนใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่สูงขึ้น

จีนกล่าวว่า ฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อข้อเสนอที่จีนยื่นไปเพื่อแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ตอบโต้โดยระบุว่า พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว แต่ข้อเสนอนั้นมีความ “น่าสงสัย”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทะเลจีนใต้เป็นศูนย์กลางของข้อพิพาทดินแดนระหว่างจีน, ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่น ๆ

ความตึงเครียดระหว่างฟิลิปปินส์กับจีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องเรือทรุดโทรมที่ฟิลิปปินส์จงใจจอดทิ้งไว้ที่สันดอนโธมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) เพื่อเสริมการอ้างสิทธิ์ในดินแดนของตน

ภารกิจประจำเพื่อนำอาหารและสิ่งของจำเป็นให้กับทหารฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่งบนเรือชื่อเซียร์รา มาเดร (Sierra Madre) ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างขบวนเรือคุ้มกันของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์และหน่วยยามฝั่งจีน

เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) หนังสือพิมพ์มะนิลาไทมส์อ้างอิงเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยระบุว่า จีนยื่นข้อเสนอเมื่อเดือนเม.ย. 2566 แต่ “ไม่ได้รับการดำเนินการใด ๆ จากรัฐบาลมาร์กอส”

ข้อเสนอของจีนนั้นรวมถึงการอนุญาตให้ฟิลิปปินส์ปฏิบัติภารกิจส่งเสบียงไปยังสันดอนโธมัสที่ 2 ได้ ตราบใดที่เป็นเพียงเรือลำเดียวและไม่ได้ส่งมอบวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่

รายงานระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวอิงตาม “ความเข้าใจ” ระหว่างจีนกับนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนก่อนหน้ามาร์กอส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top