อิสราเอลปัดโจมตีศูนย์ช่วยเหลือ ขณะกาซาชี้ปชช.ดับอย่างน้อย 29 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของกาซาเปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 29 รายขณะกำลังรอคอยการช่วยเหลือ ซึ่งเกิดจากการโจมตีของอิสราเอล 2 ครั้งในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 8 รายจากการโจมตีทางอากาศใส่ศูนย์กระจายความช่วยเหลือในค่ายผู้ลี้ภัยอัล-นูเซรัต (Al-Nuseirat) ในตอนกลางของฉนวนกาซา ก่อนที่ต่อมาจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 21 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 150 ราย จากการระดมยิงของอิสราเอลใส่ฝูงชนที่กำลังรอคอยรถบรรทุกความช่วยเหลือบริเวณวงเวียนทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลปฏิเสธการโจมตีศูนย์ช่วยเหลือดังกล่าว พร้อมชี้ว่า รายงานดังกล่าว “ไม่ใช่ข้อเท็จจริง” โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “ขณะที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) จะประเมินสถานการณ์อย่างละเอียดถี่ถ้วน เราขอเรียกร้องให้สื่อทำแบบเดียวกัน และพึ่งพาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเท่านั้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซาส่งผลให้ประชากรกว่า 2.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่น นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์โกลาหลและอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นระหว่างการแจกจ่ายความช่วยเหลือ เนื่องจากประชาชนที่หิวโหยต่างดิ้นรนเพื่อแย่งชิงอาหาร

ทั้งนี้ การสู้รบดังกล่าวปะทุขึ้นจากการที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ส่งผลให้ประชาชน 1,200 คนถูกสังหารและถูกจับเป็นตัวประกัน 253 ราย นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อิสราเอลได้เปิดฉากการโจมตีทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศต่อฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 31,000 ราย และบาดเจ็บ 71,500 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top