HSBC มองเศรษฐกิจจีนเชิงบวก เชื่อจีนสามารถก้าวผ่านอุปสรรคระยะสั้นได้

นายจอร์จ เอลเฮเดอรี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) เปิดเผยว่า HSBC มีมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนในระยะกลางถึงระยะยาว แม้ขณะนี้เศรษฐกิจจีนจะเผชิญอุปสรรคอยู่ก็ตาม

เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงในปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน และการส่งออก ซึ่งทั้ง 3 ภาคส่วนนี้เป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ จึงส่งผลให้จีนเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมภาคการผลิตและเทคโนโลยีภายในประเทศ เพื่อหวังยกระดับเศรษฐกิจให้ทันสมัยและยังคงสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

นายเอลเฮเดอรีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (13 มี.ค.) ว่า เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จะเอาสามารถก้าวข้ามอุปสรรคในระยะสั้นได้

“เราสังเกตเห็นการเปลี่ยนผ่านทางทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งทำให้เรามีมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวของจีน” นายเอลเฮเดอรีกล่าว

นายเอลเฮเดอรียังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระยะที่จะทำให้จีนสามารถเติบโตได้เต็มที่ ซึ่งการเติบโตในลักษณะดังกล่าวจำเป็นต้องพึ่งพาผู้บริโภค อุตสาหกรรมบริการ และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและมุ่งเน้นความยั่งยืนเป็นหลัก เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่ พร้อมก้บกล่าวว่ารัฐบาลจีนพยายามผลักดันภาคส่วนดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา

“การเปลี่ยนผ่านนี้หมายความว่า จีนจะสามารถหลีกเลี่ยงการติดกับดักรายได้ปานกลาง (middle income trap) และสามารถสานต่อรูปแบบการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไปได้” นายเอลเฮเดอรีกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top