ปธน.เกาหลีใต้เตือนข่าวเฟกนิวส์ที่เกิดจาก AI เป็นภัยคุกคามประชาธิปไตย

นายยุน ซอกยอล ประธานธิบดีเกาหลีใต้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซลในวันนี้ว่า ข่าวปลอมและการบิดเบือนข้อมูลที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีดิจิทัลนั้น เป็นภัยคุกคามประชาธิปไตย โดยการประชุมดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่อาวุโสจากอังกฤษ, สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายยุนกล่าวว่า “ประเทศต่าง ๆ มีหน้าที่แบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ เพื่อใช้ประโยชน์จาก AI และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย ความแตกต่างทางเทคโนโลยีระหว่างประเทศต่าง ๆ ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ ซึ่งความท้าทายเหล่านี้ถือเป็นต้นตอของความล้าหลังที่คอยขัดขวางความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของบางประเทศ และทำให้ประเทศเหล่านี้ไม่มีความคืบหน้าด้านประชาธิปไตย”

“ข่าวปลอมและข้อมูลที่บิดเบือนจาก AI และเทคโนโลยีดิจิทัลไม่เพียงแต่ละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคลและสิทธิมนุษยชนเท่านั้น แต่ยังคุกคามระบบประชาธิปไตยด้วย” นายยุนกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยครั้งที่ 3 โดยการประชุมดังกล่าวเป็นความคิดริเริ่มของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และมีจุดประสงค์เพื่อหารือกันเกี่ยวกับภัยคุกคามทางดิจิทัลที่มีต่อประชาธิปไตย และวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

นายแอนโธนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐซึ่งเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีจะสามารถปกป้องคุณค่าและบรรทัดฐานของประชาธิปไตย เมื่อเผชิญกับระบอบเผด็จการที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อบ่อนทำลายประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top