ไม่ถ่วงเวลา! สว.พร้อมพิจารณางบรายจ่ายปี 67 ปิดจบวันเดียว 26 มี.ค.

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะเป็นการทำงานสัปดาห์สุดท้ายของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วุฒิสภา เพื่อให้ประธานวุฒิสภาบรรจุร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 67 เข้าสู่ระเบียบวาระในวันที่ 26 มี.ค. 67

โดยเบื้องต้น กำหนดวันพิจารณาไว้เพียง 1 วัน คือ วันที่ 26 มี.ค. ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมรายชื่อสว. ที่แสดงความจำนงจะร่วมอภิปราย และคาดว่าจะลงมติให้แล้วเสร็จในช่วงค่ำวันเดียวกัน

“ข้อมูลที่จะอภิปรายของสว. มีความคล้ายคลึงกับของสส. เนื่องจากวุฒิสภา ตั้งกมธ.ฯ เพื่อศึกษาร่างงบประมาณไปพร้อมกับสส. ดังนั้น การพิจารณาของวุฒิสภาจึงมีความรวดเร็ว โดยกมธ.จะรวบรวมการเปลี่ยนแปลงงบทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำรายละเอียดเสนอต่อสมาชิก ส่วนใหญ่เป็นเพียงข้อสังเกตเท่านั้น เพราะตามอำนาจของวุฒิสภาไม่สามารถทำอะไรได้เลย ไม่ว่าปรับลดหรือตัดงบ” นายคำนูณ กล่าว

พร้อมระบุว่า การตั้งงบประมาณ ปี 67 ถือเป็นปีพิเศษ เนื่องจากมีข้อจำกัด เพราะขณะนี้ล่วงเลยมาเกือบครึ่งปีแล้ว งบประมาณที่ใช้อยู่ก็เป็นงบของปี 66 ไปพลางก่อน และเมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 เสร็จเรียบร้อยอีกไม่กี่เดือน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 68 ก็จะเข้าสู่รัฐสภา

“การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 67 จะเห็นได้ว่าฝั่งสภาผู้แทนฯ เร่งรัด ร่นเวลาขึ้นมา 1-2 สัปดาห์ ซึ่งวุฒิสภาก็อนุมัติ ไม่ได้ถ่วงเวลา และพิจารณาให้โดยเร็วที่สุด เพราะรัฐบาลชุดนี้ ยังไม่มีงบประมาณของตัวเองใช้ คิดว่าทุกฝ่ายพยายามให้ความร่วมมือเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป” นายคำนูณ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top