กองทัพจีนตำหนิสหรัฐ ปมทำดีลลับกับสเปซเอ็กซ์เพื่อสร้างดาวเทียมสอดแนม

กองทัพจีนและสื่อของรัฐบาลจีนกล่าวหาว่าสหรัฐกำลังคุกคามความมั่นคงทั่วโลก หลังจากมีรายงานข่าวว่า บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังสร้างเครือข่ายดาวเทียมสอดแนมหลายร้อยดวงภายใต้สัญญาลับกับหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

การกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) ว่า สตาร์ชิลด์ (Starshield) ซึ่งหน่วยธุรกิจของบริษัทสเปซเอ็กซ์ กำลังพัฒนาเครือข่ายดาวเทียมภายใต้สัญญาลับมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ที่ลงนามเมื่อปี 2564 กับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติสหรัฐ (NRO) ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองที่ดูแลดาวเทียมสอดแนม

บัญชีโซเชียลมีเดียที่ดำเนินการโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน (PLA) ระบุว่า โครงการของสเปซเอ็กซ์แสดงให้เห็นถึงความไร้ยางอายและสองมาตรฐานของสหรัฐ ที่มักกล่าวหาว่าบริษัทเทคโนโลยีของจีนคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ

“เราขอเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐยุติการช่วยเหลือคนร้ายทำชั่ว ทุกประเทศทั่วโลกควรระมัดระวังและป้องกันภัยคุกคามด้านความปลอดภัยใหม่ ๆ ที่ใหญ่ขึ้นที่เกิดจากรัฐบาลสหรัฐ” จุนเจิ้งผิง (Junzhengping) บัญชีโซเชียลมีเดียที่ดำเนินการโดย PLA และมีผู้ติดตาม 1.1 ล้านคนได้โพสต์ข้อความผ่านทางเว่ยป๋อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายหวัง หยานหนาน หัวหน้าบรรณาธิการของนิตยสารแอโรสเปซโนว์เลจ (Aerospace Knowledge) ซึ่งเป็นนิตยสารที่ควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการดาวเทียมสเปซเอ็กซ์นั้นก่อให้เกิดความท้าทายต่อความมั่นคงและเสถียรภาพโลก

“การสอดแนมข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐในประเทศหรือภูมิภาคต่างๆ เป็นเรื่องที่น่ากังวล และจะทำให้เกิดประเด็นที่มีความอ่อนไหวมากขึ้นหรือบานปลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” นายหวังระบุในบทสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top