เกาหลีใต้เล็งหั่นภาษีนิติบุคคล-ภาษีเงินปันผล หวังเพิ่มผลตอบแทนผู้ถือหุ้น

นายชเว ซังมก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะดำเนินมาตรการลดภาษีสำหรับบริษัทที่เพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น และลดภาษีเงินปันผลสำหรับผู้ที่ถือหุ้นในบริษัทเหล่านี้

ทั้งนี้ นายชเว ระบุว่า รายละเอียดของแผนการลดภาษีที่ชัดเจนนั้นจะได้รับการพิจารณาและเปิดเผยต่อสาธารณะ ภายหลังจากการรับฟังมุมมองที่หลากหลายระหว่างการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) ได้เปิดตัวโครงการเพิ่มมูลค่าองค์กร หรือ Corporate Value-up Program ซึ่งมุ่งเน้นการเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นผ่านสิ่งจูงใจต่าง ๆ เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมถึงสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนจัดทำและเปิดเผยแผนการเพิ่มมูลค่าบริษัทโดยสมัครใจ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บรรดานักลงทุนวิพากษ์วิจารณ์ว่าขั้นตอนที่ประกาศไว้นั้นอาจไม่เพียงพอที่จะแก้ไขพฤติกรรมขององค์กร เนื่องจากขาดบทลงโทษ รวมถึงมาตรการจูงใจทางภาษี

ทั้งนี้ นายเชวกล่าวเสริมว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะสรุปแนวทางที่ให้บริษัทจดทะเบียนสามารถอ้างอิงถึงได้ในช่วงต้นเดือนพ.ค. ซึ่งเดิมมีกำหนดจะประกาศภายในครึ่งปีแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top